top of page

5 ข้อ ที่ชี้ว่าคุณควรไปต่อ หรือพอกับงานที่ทำ

อัปเดตเมื่อ 24 พ.ค. 2564

ใครที่ทำงานประจำอยู่อาจจะกำลังถามตัวเองว่างานที่เราทำอยู่เหมาะกับเราไหม หรือเจอปัญหาที่ทำให้ลังเลว่าควรไปต่อหรือเปลี่ยนงานใหม่ บทความนี้จะมาพูดถึง 5 ข้อ ที่กำลังบอกว่าคุณกับงานที่ทำนั้นควรไปต่อหรือพอแค่นี้ เพื่อเป็นแนวทางให้สำหรับคนที่กำลังตั้งคำถามกับตัวเองอยู่ในตอนนี้






เบื่องาน หมดแพชชั่น

จู่ๆ ก็รู้สึกเบื่องานที่ทำ ไม่มีความกะตือรือร้นหรือหมดไฟ ไม่รู้ว่าทำไปเพื่ออะไร อาจเป็นเพราะงานที่ทำมีความจำเจ ซ้ำซากน่าเบื่อ หรือเป็นเพราะตัวเราเองที่ไม่มีความถนัดกับสิ่งนั้น ทำให้การทำงานไม่พัฒนาและส่งผลต่อความเครียดเพราะการกดดันตัวเอง ซึ่งปัญหาการเบื่องานนี้เป็นเรื่องปกติที่คนวัยทำงานจะได้เจอในแต่ละช่วงอายุ แต่หากว่าอาการที่ว่ากินระยะยาวจนส่งผลต่อการดำเนินชีวิต เราก็อาจต้องถามตัวเองว่าจะอดทนทำต่อไปเพื่อสะสมความเบื่อหน่ายมากขึ้นเรื่อยๆ หรือเตรียมหางานใหม่ทำ



มีปัญหากับเพื่อนร่วมงานหรือเจ้านาย



เป็นความจริงที่ว่าการทำงานคือการรวมคนที่มีนิสัยใจคอหลากหลายไว้ที่เดียวกัน มันจึงเป็นเรื่องปกติมากๆ ที่เราจะไม่พอใจทุกคนที่ทำงาน และหากเราแยกเรื่องงานออกจากเรื่องส่วนตัวแล้วแต่ยังไม่เป็นผล ซึ่งเป็นเพราะทัศนคติหรือการมีเป้าหมายที่ไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ก็อาจจะทำให้การทำงานยากขึ้น ไม่ต่างกับคนที่พายเรือลำเดียวกันไปคนละทาง เพราะมีจุดหมายไม่เหมือนกัน ซึ่งหากทบทวนแล้วว่าปรับแก้ไม่ได้ก็อาจจะถึงเวลาแสวงหาโอกาสใหม่ๆ เพื่อไปอยู่ในองค์กรที่มีเป้าหมายทิศทางเดียวที่ตอบโจทย์กับเรา




งานที่ทำไปต่อไม่ได้


การทำงานเมื่อถึงจุดๆ หนึ่งและพบว่าไม่มีการพัฒนาต่อ ได้แต่ย่ำอยู่กับที่ไม่ไปไหน สิ่งแรกคือต้องสำรวจก่อนว่าเป็นเพราะความสามารถของเราที่ไม่ถึงหรือเปล่า ที่ทำให้ไม่ได้รับโอกาสในการก้าวหน้า แต่หากคิดว่าตัวเองทำเต็มที่และพร้อมสำหรับโอกาส แต่ตำแหน่งข้างหน้าไม่มีที่ว่าง หรือมีบุคคลอื่นถูกวางไว้อยู่แล้ว สิ่งเหล่านี้อาจส่งผลต่อความกะตือรือร้นในการทำงานเพราะไม่มีแรงผลักดัน จนวันหนึ่งก็จะกลายเป็นคนหมดไฟที่ทำงานไปวันๆ เท่านั้น





สุขภาพแย่ไม่คุ้มกับเงินที่ได้


หากต้องทำงานหนักจนส่งผลต่อสุขภาพ ก็ไม่ต่างอะไรกับการทำงานเก็บเงินเพื่อรักษาตัวเองในอนาคตที่สุขภาพรอวันทรุดโทรม หากงานที่ทำมันหนักจนกินเวลาพักผ่อนและทำให้ระบบการใช้ชีวิตรวน ซึ่งในช่วงอายุยังน้อยอาจจะยังไม่ส่งผลอะไร แต่หากสะสมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย อาจจะมีโรคอื่นๆ ตามมานับไม่ถ้วน จึงควรคิดไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ว่าเราทำงานเก็บเงินเพื่ออนาคต หรือทำงานเก็บเงินมารักษาตัวเอง การทำงานและสุขภาพจึงควรมีความสมดุลกัน




ออกจาก Comfort Zone

มีหลายต่อหลายคนที่พลาดโอกาสดีๆ ในชีวิตไปเพียงแค่เพราะไม่กล้าออกจาก comfort zone เพราะกลัวที่ต้องเริ่มใหม่ และไม่แน่ใจว่าที่ใหม่จะดีหรือแย่กว่าที่เก่าไหม ซึ่งการที่คุณอยากออกแต่ไม่กล้า ก็เป็นคำตอบแล้วว่าคุณไม่มีความสุขกับงานที่ทำ เพราะถ้าเราโอเคกับงานที่ทำอยู่ เราจะไม่มองหางานอื่น สิ่งที่ต้องทำคือกล้าที่จะตัดสินใจ เพราะถ้ามัวแต่มองๆ แต่ขาดการลงมือทำ ก็เสียเวลาเปล่า ไม่ต่างอะไรกับการนับถอยหลังโอกาสและเวลาที่เราควรจะได้รับสิ่งดีๆ และถึงแม้จะเกิดปัญหาอะไรข้างหน้าก็เพียงแค่มองบวกเข้าไว้และหมั่นพัฒนาตัวเองเพื่อรอรับโอกาสดีๆ เสมอ



 

หากยังรู้สึกไม่ใช่กับงานที่ทำ อยากทำงานต่างประเทศที่รายได้ดีแบบถูกกฎหมาย สามารถดูรายละเอียดหลักสูตรได้ที่ THCL Academy

โทรสอบถาม 061 247 6464

Line @THCLacademy

หรือ Inbox มาที่เพจ THCL Academy





bottom of page