top of page

งานบริการบนเรือสำราญ ไม่สบายและไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด

อัปเดตเมื่อ 1 ต.ค. 2565

สาเหตุหลักๆ ที่คนส่วนใหญ่เลือกเข้ามาทำงานในตำแหน่งพนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม อาจเพราะตำแหน่งงานนี้มีการรับคนเข้าทำงานมากกว่าตำแหน่งอื่น ทำให้มีแนวโน้มจะได้ขึ้นเรือมากกว่า และมองว่าเป็นงานง่าย มีหน้าที่เพียงแค่เสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่มให้แก่แขกเท่านั้น บทความนี้จึงอยากให้คนที่สนใจจะขึ้นไปทำงานบนเรือสำราญนั้น ได้เห็นความจริงอีกด้านของงานบริการบนเรือ ที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยพูดถึง




คนไม่มีประสบการณ์ ไม่ได้เรียนการโรงแรมมาทำได้ไหม ?

ถ้าพูดตามหลักความเป็นจริงคนที่ไม่มีประสบการณ์นั้นโอกาสที่จะได้เข้าทำงานนั้นเรียกได้ว่าไม่มีเลย เรือสำราญที่มีชื่อเสียงหลายแห่งต้องการคนที่มีประสบการณ์การทำงานโรงแรมมาแล้ว เพราะเขาต้องการแรงงานที่พร้อมทำงานได้ในทันที บางคนจึงต้องไปเรียนเพิ่มเติมจากสถาบันที่เปิดสอนเพื่อให้ได้ใบรับรองหลักสูตร หรือใบผ่านงานจากโรงแรมที่สถานศึกษานั้นส่งไปฝึกงาน


เมื่อเรามีคุณสมบัติครบ ขั้นต่อไปคือการสอบ เราต้องสอบได้คะแนนพื้นฐานตามที่เขากำหนดไว้ เช่น ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับงานบริการ การเสิร์ฟ จัดโต๊ะ จัดจาน รวมถึงการสอบสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ เราจึงต้องฝึกฝนและทบทวนความรู้อยู่เสมอ เพราะเรือแต่ละลำ จะมีเกณฑ์ความยากง่ายในการเข้าทำงานไม่เหมือนกัน ยิ่งเรือที่มีชื่อเสียงก็จะคัดคนขึ้นไปทำงานเป็นพิเศษ และค่าแรงรวมถึงสวัสดิการที่ได้รับก็มักจะดีกว่าเรือลำอื่น





พนักงาน F&B มีโอกาสได้ทำงานสูงเพราะรับเยอะ ?



เหตุผลนี้ทำให้คนจำนวนไม่น้อยแห่กันเข้ามาสมัครในตำแหน่งนี้เพราะคิดว่าไม่ต้องใช้ทักษะอะไรมาก ถือว่าเป็นเรื่องที่ทั้งถูกและผิดในเวลาเดียวกัน เพราะธุรกิจเรือสำราญคือ "งานบริการที่มีระดับ" เรือหลายลำจึงมองหาผู้ที่มีประสบการณ์ อาจจะเคยมีประสบการณ์การทำงานโรงแรมที่ไทยมาก่อน ในขั้นเริ่มต้นอาจจะได้อยู่เรือลำเล็กก่อนจะไต่ระดับไปเรือลำใหญ่ๆ ที่เข้มงวดเรื่องงานบริการมากขึ้น แต่รายได้และทิปก็จะเพิ่มมากตามเช่นกัน ซึ่งคนที่เข้าไปทำงานครั้งแรกจะมีเวลาสามเดือนในการฝึกทักษะ โดยต้องทำงานอยู่ในห้องอาหารพนักงาน คอยบริการพนักงานในเรือด้วยกันเองก่อนจะได้ออกไปบริการลูกค้าจริงๆ




ทำงานบนเรือสำราญต้องอยู่แต่บนเรือ ?



การขึ้นไปทำงานบนเรือสำราญต้องผ่านขั้นตอนด้านเอกสารมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Visa , Passport , Seaman book หรือเรียกอีกชื่อว่าหนังสือคนประจำเรือ จึงมั่นใจได้ว่าการที่เราได้เข้าไปทำงานนั้นเราเข้าไปอย่างถูกกฎหมายแน่นอน เราจึงสามารถลงไปพักผ่อนได้ตามปกติเมื่อเรือจอดเทียบท่าไม่ต่างอะไรกับนักท่องเที่ยวทั่วไป แต่มีข้อแม้ว่าเวลานั้นต้องเป็นเวลาที่ไม่ใช่เวลาเข้างานของเรา และต้องรักษาเวลามาขึ้นเรือตามเวลาที่กำหนด



ความเป็นอยู่บนเรือเป็นยังไง ?


หลายคนอาจจะกังวลเรื่องที่พักบนเรือ ว่าจะแคบไหม ใช้ชีวิตลำบากหรือเปล่า แต่ความจริงแล้วห้องพักที่ทางเรือจัดไว้ให้เรานั้นถือว่าใช้ได้ทีเดียว ซึ่งในห้องหนึ่งจะถูกจัดให้อยู่สำหรับ 2 คน หรือ 4 มีเตียงสองชั้น บน-ล่าง มีผ้าม่านปิดตามเตียงเพื่อความเป็นส่วนตัว ทุกอย่างถูกจัดเป็นสัดส่วนอย่างชัดเจนและมีเครื่องอำนวยความสะดวก ยกเว้น Wifi ที่หากใครอยากเล่นจะต้องเสียเงินซื้อ คนที่ทำงานอยู่บนเรือส่วนใหญ่จึงจะใช้เวลาที่เรือจอดเทียบท่าลงไปหาแหล่ง Wifi เล่นกันในเวลาพัก



ซึ่งในส่วนของที่พักนี้จะแยกชายหญิงออกจากกันอย่างชัดเจน จึงไม่ต้องห่วงเรื่องความปลอดภัยแต่อย่างใดเพราะมาตราการบนเรือนั้นเข้มงวดมาก แค่พนักงานชายมีการพูดจาที่ไม่เหมาะสมกับพนักงานหญิงก็มีสิทธิ์ให้ออกจากงานได้ทันที ส่วนเรื่องอาหารการกินบนเรือจะมาอาหารนานาชาติๆ สำหรับพนักงานบริการไว้ตลอด โดยอาหารจะสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาเรื่อยๆ และจะมี Party ให้พนักงานได้ผ่อนคลายจากการทำงานอีกเดือนละครั้ง นอกจากนั้นยังมีช่วงที่เรือจอดให้แขกลงไปเที่ยว เราก็สามารถขึ้นไปว่ายน้ำหรือทำกิจกรรม Activity อื่นๆ ก่อนที่แขกจะกลับขึ้นเรือได้



การทำงานบนเรือสำราญ

งานบริการเป็นงานที่ต้องทำวันหนึ่งประมาณวันละ 10 ชั่วโมง เจ็ดวันติดโดยไม่มีพักตลอดหนึ่งแทรคของการทำงาน ถ้าใครได้เห็นข้อนี้คงเกิดความคิดขึ้นมาว่า "งานหนักนี่ ไม่เห็นสบายเลย" ซึ่งแน่นอนว่างานทุกงานจะต้องมีวันที่เหนื่อยสุดๆ งานเรือสำราญก็ไม่ต่างกัน

Sea day - วันที่เรืออยู่กลางทะเล


Port day - วันที่เรือจอดท่าเรือ


Embarkation day

- วันที่เรือจอดท่าเรือเพื่อเปลี่ยนกลุ่มผู้โดยสาร

ที่ท่าเรือประจำ






คือการแบ่งชนิดวันทำงานบนเรือ โดย 10 ชั่วโมงของการทำงานที่ว่านั้นไม่ได้ทำต่อเนื่อง 10 ชั่วโมงตลอด อาจจะเข้าเช้า เว้นบ่าย โผล่มาอีกทีตอนเย็น โดยจะแบ่งออกเป็น 2-3 ช่วง บางทีจึงจะมีช่วงที่เว้นว่างหรืออาจได้ off ไปเลย ซึงถ้าเราได้ off ก็จะมีโอกาสออกไปเที่ยวได้อย่างเต็มที่ หรือบางคนอาจะเลือกนอนพักผ่อนอยู่บนห้องก็ทำได้ ซึ่งจะเห็นได้ว่าการทำงานแบบนี้จะคล้ายๆ กับการเข้างานเป็นกะ แต่มีช่วงเวลาทำที่น้อยกว่าบ้างในบางช่วง และเมื่อรวมกันบางวันอาจจะทำแค่ 8 ชั่วโมงเท่านั้น




ในการทำงานทุกงานนั้นจะมีช่วงเวลาที่ลำบาก ซึ่งถือเป็นอุปสรรคที่คนทำงานทุกคนต้องเจอ และถึงงานที่ว่าจะลำบากยังไง แต่ก็ยังคงมีคนที่มุ่งมั่นข้ามน้ำข้ามทะเลเพื่อไปเก็บเกี่ยวรายได้ในขณะที่ยังทำงานได้อยู่ เพราะการทำงานหนักและการต้องอยู่ไกลบ้านแลกกับรายได้ที่ดีก็เป็นเรื่องที่คุ้มค่าของใครหลายคนเมื่อเทียบกับจำนวนเงินและประสบการณ์ที่จะได้รับ



 

โรงเรียนไทยโฮเทล แอนด์ ครูซไลน์ ยินดีให้คำปรึกษาในทุกเรื่องที่คุณต้องการ ในทุกอาชีพ ด้วยหลักสูตรขั้นสูง ไม่ว่าคุณต้องการจะทำงานในโรงแรมระดับ 4-5 ดาว หรือทำงานบนเรือสำราญ ไปจนเรียนเพื่อประกอบธุรกิจส่วนตัวก็ตาม






สามารถโทรหรือ inbox เข้ามาสอบถามรายละเอียดได้ตลอด ที่เพจ THCL Academy หรือโทรมาที่เบอร์ 061 247 6464 หากสนใจในหลักสูตรพนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่มของเราสามารถดูรายระเอียดได้ที่ เว็บไซต์ www.thclacademy.com





bottom of page