top of page

ความต่างระหว่างทำงานต่างประเทศแบบถูกกฎหมาย VS ผิดกฎหมาย

อัปเดตเมื่อ 24 พ.ค. 2564

หลายคนอาจจะได้ยินข่าวผีน้อย หรือนักโดดร่มซึ่งเป็นสรรพนามที่เราใช้เรียกคนที่เข้าไปทำงานต่างประเทศแบบผิดกฎหมาย เพราะเห็นแก่รายได้ที่มากกว่าปกติถึง 2 -3 เท่า หรืออาจจะมีปัญหาด้านหนี้สิน หวังไปเพียงเพราะต้องการปลดหนี้หรือเก็บเงินสักก้อน และที่ต้องลักลอบไปก็เพราะเห็นว่าง่ายและเร็วกว่า แต่จริงๆ แล้วการไปแบบผิดกฎหมายนั้นอันตรายและส่งผลเสียมากกว่าที่คิด เหมือนกับต่างด้าวที่หนีมาทำงานที่ประเทศเรา ไม่มีสิทธิ์และกฎหมายอะไรคุ้มครอง และการไปแบบถูกกฎหมายก็ไม่ได้ยากแบบที่คิด



ถูกกฎหมายจ่ายแพง ไปแบบผิดกฎหมายจ่ายถูกกว่า


ถูกกฎหมาย - การไปทำงานแบบถูกกฎหมายจะมีหลายโครงการ ทั้ง Work and Travel , Au pair , หรือการไปทำงานบนเรือสำราญ และอื่นๆ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายที่ชัดเจนต่างกันแต่ละโครงการ ซึ่งมั่นใจได้ว่าค่าใช้จ่ายที่เสียไปนั้น ไม่ได้สูญเปล่า เพราะเงินที่เหล่าจ่ายออกไปนั้นก็เพื่อตัวเราเอง มีทั้งค่าสวัสดิการ ประกัน การรักษาพยาบาล เหมือนกับจ่ายเงินเพื่อคุ้มครองตัวเอง ทำให้การจ่ายเงินไม่สูญเปล่าแน่นอน เพราะมีการรับรองจากกระทรวงและหลักแหล่งสำนักงานที่เชื่อถือได้


ผิดกฎหมาย - การไปแบบผิดกฎหมายจะมีหลายเรทหลายราคา ซึ่งบางที่เราต้องจ่ายเงินให้นายหน้าตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหลักแสน โดยไม่มีอะไรมารับประกันได้ว่าเราจะได้ไปทำงานที่ประเทศนั้นจริงๆ มีข่าวออกมาไม่น้อยที่คนถูกนายหน้าลอยแพ ทันที่ได้เงินไปแล้วก็เชิดหนี หรือนายหน้าอาจจะพาเราไปต่างประเทศได้จริงๆ แต่ทิ้งให้ไม่ผ่านตม. โดนส่งกลับ หรืออาจจะได้เข้าแต่ไม่มีงานรองรับ งานไม่ดี ค่าใช้จ่ายไม่ตรงกับที่คุยกันไว้ จะย้ายงานใหม่ก็ไม่ได้เพราะเข้ามาแบบผิดกฎหมาย




ระยะเวลาในการได้ไปทำงาน


ถูกกฎหมาย - ต้องทำเรื่อง ต้องสอบ ต้องสัมภาษณ์ นานหลายขั้นตอน คนที่ลักลอบไปทำงานมักคิดแบบนี้จึงเลือกที่จะไม่รอและเลือกไปแบบผิดกฎหมาย เพราะการไปทำงานต่างประเทศนั้นภาษาก็ต้องได้ในระดับหนึ่งก็เพื่อประโยชน์ของตัวผู้ไปเอง จึงต้องมีการเรียนและอบรม ส่วนระยะเวลาที่ได้ไปจะสั้นหรือยาวก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้เรียนเองว่ามีความพร้อมแค่ไหน แต่เมื่อเทียบกันแล้วก็คุ้ม เหมือนเรียนครั้งเดียวแต่สามารถทำงานได้ตลอด ยกตัวอย่างเช่น งานบนเรือสำราญที่มีการขึ้นไปทำงานราว 7-9 เดือน พักร้อน 2 - 3 เดือน พอหมดสัญญาก็ต่อได้เลยไม่ต้องสอบใหม่ เว้นแต่ต้องการไปทำงานบนเรือที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิมเพื่อเพิ่มเงินเดือน เหมือนการลงทุนครั้งเดียวแต่ได้รับผลยาวๆ



ผิดกฎหมาย - หลักๆ ที่คนเลือกลักลอบเข้าไปทำงานก็เพราะไม่ต้องสอบ ใช้เวลาไม่นานก็ไปได้เลย นายหน้ามักยกเรื่องนี้มาโน้มน้าว ซึ่งความจริงแล้วจะใช้เวลาเท่าไหร่หรือไปได้แน่นอนไหมก็ไม่มีใครรู้ เพราะต้องผ่านหลายด่านกว่าจะได้เข้าประเทศ หากโดนกักตัวไว้ส่งกลับก็เท่ากับสูญเงินค่านายหน้าทั้งหมด อีกฝั่งได้เงินไปแล้วไม่เดือดร้อนส่วนผู้ที่หาเงินมาหวังได้ไปต่างประเทศเดือดร้อนแน่นอน แถมถ้าถูกจับได้อาจจะโชคร้ายถูกขึ้นแบล็กลิสต์ประเทศนั้นๆ เป็นสิบปีก็มี




รายได้จากการทำงาน


ถูกกฎหมาย - แน่นอนว่าการไปแบบถูกกฎหมายรายได้ดีกว่า งานที่ได้ทำก็ดีกว่าแถมยังมีให้เลือกหลากหลาย เพราะได้รับสวัสดิการดีๆ ไม่โดนหักค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพราะถือว่าเข้างานมาแบบถูกกฎหมาย ยกตัวอย่างงานบนเรือสำราญ ที่ได้เงินเดือนจำนวนเต็มแบบไม่ต้องเสียภาษีเหมือนงานที่อยู่บนบกงานอื่นๆ


ผิดกฎหมาย - มีรายได้ที่น้อยกว่าการเข้างานไปแบบถูกกฎหมาย แถมมักจะโดนนายจ้างหักเงินค่าใช้จ่ายอื่นๆ จากเงินเดือน อ้างว่าเป็นค่าเคลียร์ตำรวจหรือค่าอื่นๆ เพราะคงไม่มีนายจ้างที่จ้างคนผิดกฎหมายที่ไหนจะให้ค่าจ้างงามและสวัสดิการดีๆ เพราะเมื่อต้องการแรงงานผิดกฎหมายก็แปลว่าต้องการลดค่าใช้จ่ายลงนั่นเอง


การคุ้มครองจากงาน


ถูกกฎหมาย - มีการจัดเตรียมงานไว้แล้วตามระดับความสามารถและระดับภาษา สามารถรับ job เสริมได้ในกรณีที่ไปแบบ Work and Travel หรือจัดสรรเวลาเองตามความเหมาะสมของงาน แต่ทั้งนี้หากเราโดนเอาเปรียบหรือกดขี่ก็สามาถร้องเรียนได้ทันที จะมีหน่วยงานมาดูแลเรื่องการหางานใหม่ แม้กระทั่งการทำงานกลางทะเลอย่างบนเรือสำราญที่มีระบบการดูแลที่ยอดเยี่ยม หากเราโดนขมขู่หรือแม่แต่ล่วงละเมิดทางคำพูดบทลงโทษที่หนัก พูดได้ว่าถึงจะอยู่บนเรือแต่ระบบความปลอดภัยก็ไม่ต่างกับบนบกเลย


ผิดกฎหมาย - เพราะความที่ไปแบบผิดกฎหมายก็อาจทำให้เรากลายเป็นเป้าของพวกธุรกิจมืดหรือธุรกิจผิดกฎหมายอื่นๆ เพราะความที่ฟังและพูดภาษาประเทศนั้นๆ ไม่ได้ อาจจะเป็นเรื่องค้าบริการ ทุบตี กักขัง หรือแม้แต่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการทำงาน ถูกให้ทำงานหนักเกินเวลา และได้รับค่าจ้างที่ไม่เหมาะสม หากเป็นผู้หญิงก็อาจเสี่ยงต่อการถูกล่วงละเมิดทางเพศ จะไปร้องเรียนก็ไม่ได้เพราะเข้าเมืองมาอย่างผิดกฎหมาย




ต้องอยู่อย่างหลบๆซ่อนๆ


ถูกกฎหมาย - รับรองว่าหากได้ทำงานอย่างถูกกฎหมายจะไม่มีปัญหานี้แน่นอน คุณสามารถท่องเที่ยวได้ตามปกติแถมยังเดินทางโดยรถขนส่งสาธารณะได้ไม่ต่างอะไรกับคนประเทศเขา เว้นแต่คนทำงานบนเรือสำราญที่จะสามารถลงมาเที่ยวได้ตามกำหนดเวลาที่เรือจอดเทียบฝั่ง แต่ไม่สามารถอยู่ได้ตลอดเพราะบัตรทำงานมีผลแค่เฉพาะแค่บนเรือเท่านั้น เพื่อป้องกันคนที่ขึ้นเรือเพื่อหวังหนีเข้าประเทศ


ผิดกฎหมาย - ไม่สามารถไปไหนมาไหนได้สะดวกเพราะเข้าทำงานมาแบบผิดกฎหมาย และตำรวจก็ยิ่งเพ่งเล็งเป็นพิเศษ ผู้ที่ไปใช้แรงงานอย่างผิดกฎหมายจึงมักไม่สามารถใช้รถโดยสารสาธารณะได้ เพราะเจ้าหน้าที่ประจำสถานีมักจะตรวจอย่างเคร่งครัด คนที่หนีเข้าไปจึงต้องหลีกเลี่ยง และต้องนั่งแท๊กซี่ซึ่งราคาสูง แถมยังต้องคอยหลบเลี่ยงเหมือนคนทำความผิดอยู่ตลอดเวลา



สวัสดิการ และการรักษาพยาบาล


ถูกกฎหมาย - หากไปทำงานแบบถูกกฎหมาย ก็จะได้เข้าถึงสวัสดิการต่างๆ ที่มีกฎหมายคุ้มครองแตกต่างไปในแต่ละประเทศ เช่นสวัสดิการค่าอาหาร หรือที่อยู่อาศัย ซึ่งนายจ้างอาจจะต้องเป็นคนดูแลในจุดนี้ คนที่ไปทำงานแบบถูกกฎหมายจึงได้รับสวัสดิการที่ดีในเรื่องการรักษาพยาบาล และลดค่าใช้จ่ายในเรื่องที่อยู่และอาหารการกิน


ผิดกฎหมาย - กลับกันหากเข้าไปแบบปิดกฎหมายก็จะไม่มีวันได้รับสวัสดิการณ์ดีๆ แบบนี้แน่นอน แถมหากเกิดการเจ็บป่วยแล้วส่วนมากจะไม่กล้าไปโรงพยาบาลต้องอดทนตามสภาพเพราะค่ารักษาที่แพงและอาจเสี่ยงโดนเจ้าหน้าที่รู้ว่ามาแบบผิดกฎหมาย ยิ่งในกรณีฉุกเฉินที่ต้องผ่าตัดกะทันหัน ก็อาจจะทำให้เงินที่หามาทั้งปีหมดไปกับค่ารักษาก็เป็นได้


จะเห็นได้ว่าการเข้าไปทำงานแบบผิดกฎหมายไม่มีผลดีเลย มีผลเสียมากกว่าด้วยซ้ำ และยิ่งอยู่ไกลบ้านไกลเมืองหากเกิดเรื่องเดือดร้อนหรือฉุกเฉินก็ยากที่จะให้การช่วยเหลือ เราจึงแนะนำว่าหากใครที่สนใจจะไปทำงานควรไปแบบถูกกฎหมายจะดีที่สุดเพื่อประโยชน์และความปลอดภัยของตัวคุณเอง



 

THCL Academy สถาบันขยายโอกาสสำหรับผู้ที่ต้องการทำงานบนเรือสำราญในต่างประเทศ เปิดสอนหลักสูตรดังนี้

- ผู้ประกอบอาหารไทย

- ผู้ประกอบอาหารตะวันตก

- บริการอาหารและเครื่องดื่ม

- ช่างภาพบนเรือสำราญ

สารถดูรายละเอียดและค่าใช้จ่ายการเรียนได้ที่

โทรสอบถาม 061 247 6464

Line @THCLacademy

หรือ Inbox มาที่เพจ THCL Academy



bottom of page