top of page

5 ประโยชน์ของงานบริการ ที่ไม่มีใครบอก

อัปเดตเมื่อ 1 ต.ค. 2565



เรียนเพื่อต่อยอดสู่สายอาชีพอื่น

งานบริการจริงๆ นั้นไม่ใช่แค่อยู่ในร้านอาหารเท่านั้น แต่เป็นอาชีพที่ครอบคลุมสายอาชีพอื่นๆ อีกมากมาย และหลักของงานบริการ ก็ต้องใช้เวลาเรียนเพื่อลงลึกลงไป ตั้งแต่หลักพื้นฐาน ไปถึงปฎิบัติ การพัฒนาบุคลิกภาพภายนอกไปจนถึงภายใน เพราะจุดมุ่งหมายของการบริการคือความพึงพอใจของลูกค้า และลูกค้าก็คือสิ่งที่ทำให้เกิดรายได้ในบริษัท



ดังนั้นงานสายบริการจึงเหมาะกับทุกองค์กรขนาดใหญ่ อาทิ พนักงานต้อนรับภาคพื้นสายการบิน พนักงานต้อนรับบนเรือสำราญ พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่มบนเรือสำราญ เจ้าหน้าที่ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ แผนกต้อนรับ และอื่นๆ อีกมากมาย จะเห็นได้ว่างานสายบริการนั้น มีให้เลือกมากมายหลายอาชีพด้วยกัน เพียงแค่เริ่มต้นเรียนก็สามารถค่อยๆ เก็บประสบการณ์ไปต่อยอดอาชีพอื่นๆ ได้


ประกอบธุรกิจส่วนตัว


การจะมีธุรกิจเป็นของตัวเองนั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเงินอย่างเดียวเท่านั้น แต่ความรู้ความเข้าใจในการบริหารงานก็สำคัญ อาจจะเห็นตัวอย่างของบางร้านที่ในตอนแรกนั้นขายดีมาก แต่พอเวลาผ่านไปยอดขายกลับลดลงจนต้องปิดกิจการไปในที่สุด สาเหตุหลักๆ ก็คงเป็นเพราะการขาดความรู้ในธุรกิจ ขาดความรู้ในการบริหารร้านและการจัดการ โดยเฉพาะการบริหารจัดการคน หากตัวเรามีความรู้ที่ถูกต้องก็สามารถสอนลูกน้องได้ การเรียนหลักของงานบริการมา จะทำให้เราได้เปรียบ รวมถึงได้รับกระบวนการคิดที่ดีจากหลักสูตรที่เรียนมา


งานบริการ ทำให้ต้องเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา


หากเรียนจนจบถึงช่วงที่ได้งานทำในสายงานนี้แล้ว ในช่วงเวลาทำงานจริงๆ คือช่วงที่ดีที่สุดในการเก็บเกี่ยวความรู้ งานบริการที่ต้องเจอผู้คนหลากหลาย และต้องเรียนรู้การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า พร้อมความอดทนต่อสถานการณ์บีบบังคับ มีเรื่องเข้ามาทดสอบอยู่เสมอ สิ่งที่เราทำได้คือตั้งสติใช้ประสบการณ์ที่มีในการแก้ปัญหา จึงเกิดเป็นการเรียนรู้อย่างแท้จริง




ประสบการณ์เพิ่มเงิน

การทำงานไม่ได้นับที่นับอายุ แต่เป็นประสบการณ์ที่มีมากกว่า เพราะแบบนี้ถ้าเราต้องการความก้าวหน้าในอาชีพควรเรียนรู้อย่างตั้งใจ ถ้าเราทำงานไปวันๆ โดยไม่สนใจเพิ่มความรู้ให้ตัวเอง กับคนที่ตั้งใจเก็บเกี่ยวความรู้ในทุกวันโดยมีเป้าหมายในชีวิต ถึงจะใช้เวลาสิบปีเท่ากัน แต่เป็นสิบปีที่ผลลัพธ์ไม่เหมือนกัน และอีกอย่างที่ต้องเตือนตัวเองคือใช้ความพยายามให้ถูกที่ ถ้ารู้สึกว่าหน้าที่การงานที่เป็นอยู่ไม่สามารถก้าวหน้าได้ตามใจหวัง



รวมถึงค่าใช้จ่ายที่ได้รับก็ไม่พอในแต่ละเดือน ก็ควรเริ่มมองหาที่ทำงานใหม่ที่ตอบโจทย์ชีวิตได้มากกว่านี้ ในบางคนเลือกย้ายงานไปที่ใหม่โดยใช้ประสบการณ์ทำงานเป็นใบเบิกทาง และอาจได้ปรับตำแหน่งเป็นตำแหน่งที่สูงขึ้น ก็แต่ลู่ทางการทำงานของแต่ละคน



งานบริการ ทักษะมนุษย์ที่โลกยังต้องการอยู่



เทคโนโลยีส่งผลต่อนวัตกรรมใหม่ๆ อยู่เสมอ การใช้หุ่นยนต์เข้ามาแทนที่มนุษย์คงกลายเป็นเรื่องธรรมดาในอนาคต เหมือนกับบางโรงแรมที่เริ่มใช้พนักงงานเป็นหุ่นยนต์ ที่ทำหน้าที่แทนมนุษย์ได้อย่างไม่มีที่ติ ยังไงก็ตามถึงบางเรื่องที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อนหุ่นยนต์ก็ไม่สามารถทำได้เหมือนกัน เพราะการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าเป็นจุดเด่นของงานบริการ ที่หุ่นยนต์อาจจะไม่ตอบโจทย์ในข้อนี้




 




THCL Academy เปิดสอนหลักสูตรงานบริการ รวมถึงหลักสูตรอื่นๆ สำหรับผู้ที่สนใจทำงานบนเรือสำราญและโรงแรม 4-5 ดาว เปิดรับสมัครแล้ววันนี้


สนใจดูรายละเอียดและค่าใช้จ่ายหลักสูตร

เพิ่มเติมได้ที่ 👉 www.thclacademy.com

หรือโทรสอบถาม 061 247 6464

Line @THCLacademy

หรือ Inbox มาที่เพจ THCL Academy



bottom of page