top of page

รายได้ไม่ลับ กับงานบาร์บนเรือสำราญ

อัปเดตเมื่อ 1 ต.ค. 2565

งานบาร์เป็นงานที่ต้องพบเจอลูกค้า คนที่จะมาทำงานนี้จึงควรมีอัธยาศัยดี สื่อสารและพูดคุยกับลูกค้าเก่ง ต้องรู้จักส่วนประกอบของเครื่องดื่มเป็นอย่างดี ถือเป็นงานที่ต้องใช้ทักษะมากกว่าการใช้แรง เป็นงานรายได้ดีที่ใครหลายคนอยากทำ เพราะเมื่อรวมเงินเดือนกับเงินค่าคอมมิชชั่นแล้ว จำนวนเงินที่ได้ถือเป็นจำนวนเงินไม่น้อยเลยทีเดียว ทำให้หลายๆ คนสนใจในอาชีพนี้ไม่น้อย

Photo by scottishstoater on Unsplash

Bar Runner

Photo by Maxwell Jayes on Unsplash

การทำงาน Bar runner บนเรือสำราญ หน้าที่หลักๆ คือคอยวิ่งเติมน้ำแข็ง เติมเครื่องดื่ม คอยวิ่งเติมของตามบริเวณต่างๆ หากใครอยากทำงานบาร์ ก็ล้วนต้องผ่านงานนี้เป็นงานเริ่มต้น ก่อนจะพัฒนาไปสู่ตำแหน่งถัดไป รายได้ที่ได้จะอยู่ประมาณ 800 - 1,200 $ ( 26,000 - 39,000 บาท )





Bar Server / Bar Waiter

เป็นตำแหน่งที่ต้องเดินเยอะหน่อย เพราะต้องเดินไปตามจุดต่างๆที่ลูกค้าอยู่เพื่อเสนอขายเครื่องดื่ม โดยเราจำเป็นต้องรู้ส่วนประกอบและสามารถอธิบายรสชาติเครื่องดื่มให้แก่ลูกค้าได้ จึงจำเป็นมากที่ต้องรู้จักเครื่องดื่มทุกชนิด เพราะยิ่งขายได้มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งได้ค่าคอมมากขึ้นเท่านั้น จากตำแหน่งนี้เราสามารถไปเทรนและสอบเพื่อนเลื่อนชั้นไปเป็นบาร์เทนเดอร์ได้ 1,200 - 2,200 $ ( 39,000 - 71,000 บาท )



Bartender




การทำงานบนเรือสำราญ ตำแหน่งนี้ถือเป็นงานสร้างรายได้เลย นอกเหนือจาก ค่าคอมมิชชั่น และ Tip จากลูกค้า แต่การเป็นบาร์เทนเดอร์ได้นั้นต้องผ่านการฝึกฝน และทดสอบ ต้องมีทักษะการชงเหล้าที่ดีเยี่ยม มีเทสที่ดีเกี่ยวกับเครื่องดื่ม ไม่ต่างอะไรกับศิลปิน ที่สร้างเครื่องดื่มเป็นงานศิลปะ รวมถึงต้องมีความคล่องตัว ไหวพริบดี หัวไว แยกประสาทให้ออก ต้องมีอัธยาศัยดี รู้จักวิธีเอนเตอร์เทนและพูดคุยกับลูกค้า


บาร์เทนเดอร์บนเรือสำราญ
Photo by Gustavo Cultivo on Unsplash

รวมถึงต้องคอยทำความสะอาดบริเวณบาร์และดูแลตู้แช่รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆ ให้สะอาดอยู่เสมอ ซึ่งหากใครที่มีความสามารถโชว์ติดตัว เช่น โชว์ Flair Bartender หรือ ทักษะการโยนขวด หากฝึกฝนจนชำนาญและมีโอกาสขึ้นโชว์จะทำให้มีรายได้และโอกาสเติบโตมากกว่าบาร์เทนเดอร์ทั่วไป รายได้โดยประมาณ 1,800 - 2,500 $ ( 59,000 - 81,000 บาท )





ซึ่งรายได้ที่กล่าวไปข้างต้นนั้นเป็นเพียงแค่ตัวเลขประมาณเท่านั้น ทั้งนี้ก็อาจจะขึ้นอยู่กับบริษัทเรือที่ทำงานอยู่ด้วย ใครที่อ่านแล้วสนใจ ทาง โรงเรียนไทยโฮเทล แอนด์ ครูซไลน์ มีสอนหลักสูตรบริการอาหารและเครื่องดื่ม โดยจะมีการเรียนบาร์เทนเดอร์รวมอยู่ด้วย เช่น ความรู้เกี่ยวกับเหล้าและมิกเซอร์ อุปกรณ์บาร์เทนเดอร์ต่างๆ เทคนิคการผสมเครื่องดื่มให้รสชาติลงตัว การตกแต่งเครื่องดื่มให้สวยงามแบบมืออาชีพ พร้อมฝึกงานในโรงแรม 4 - 5 ดาว



 

THCL Academy ร่วมลงนาม MOU กับ CTI Thailand บริษัทจัดหางานเรือสำราญที่ใหญ่

ที่สุดในประเทศไทย

โทรสอบถาม 061 247 6464

Line @THCLacademy

หรือ Inbox มาที่เพจ THCL Academy



bottom of page