top of page

F&B สุดยอดอาชีพสร้างรายได้ ที่ต้องเข้าใจลูกค้าอย่างแท้จริง

อัปเดตเมื่อ 1 ต.ค. 2565

Food and Beverage Service คือแผนกสำหรับบริการลูกค้า เป็นแผนกที่มีโอกาสติดต่อกับลูกค้าโดยตรง งานบริการจึงเป็นงานทีต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ในการบริการ พูดง่ายๆ คือต้องมีทั้งความชำนาญในสิ่งที่ได้เรียนมา แต่ในบางครั้งก็ต้องมีหลักจิตวิทยา เข้าใจลูกค้า และรู้จักแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเมื่ออยู่ในสถาการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ ถ้าคุณตั้งใจและหมั่นพัฒนาตัวเอง คุณจะพบว่างานบริการนั้นเป็นงานที่สร้างรายได้ให้คุณได้อย่างมหาศาลเลยทีเดียว



พนักงานเสิร์ฟต้องมีความชำนาญในงานที่ทำ


พนักงานบริการเป็นหน้าที่ ที่ต้องใช้ความชำนาญสูง ในโรงแรมชั้นนำ ตำแหน่งบริการเป็นตำแหน่งงานที่มีเกณฑ์การคัดคนเพื่อเข้ามาทำงานสูง เพราะพนักงานเป็นเหมือนภาพลักษณ์ขององค์กร การจะให้พนักงานมาทำงานใกล้ชิดแขกนั้น จึงต้องมั่นใจว่าพนักงานถูกเทรนมาอย่างดี เพราะเลี่ยงความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น เพราะยิ่งมีความผิดพลาดมาก เท่าไหร่ จะทำให้ภาพจำที่แขกมีต่อโรงแรมนั้นๆ ออกมาในทางที่ไม่ดี ส่งผลต่อความประทับใจหรือแย่สุดก็อาจจะไม่กลับมาใช้บริการอีกเลย




พนักงานเสิร์ฟต้องมีทักษะในการติดต่อสื่อสารที่ดี



ถ้าลูกค้ามีความต้องการ หรือพบปัญหาอะไร งานบริการคือด่านหน้าที่ต้องรับรู้ปัญหา การรู้จักพูดคุยกับลูกค้าเป็นทักษะอย่างหนึ่งที่สำคัญ ทั้งท่าทาง แววตา และน้ำเสียง ภาพรวมทุกอย่างควรเป็นไปในทางที่ดี ฉลาดในการพูด และรู้จักกาลเทศะ รอบรู้ในงานที่รับผิดชอบ สามารถแนะนำอาหาร เครื่องดื่ม หรือสถานที่ ติดต่อประสานงานในเรื่องที่ลูกค้าสงสัย หมั่นสังเกตปฎิกริยาและความพึงพอใจของลูกค้าอยู่เสมอ รวมถึงต้องมีสติในการทำงานทุกครั้ง ยก


ตัวอย่างเช่น ลูกค้าแพ้อาหารบางชนิด แต่เราดันไม่ได้บอกลูกค้าว่าอาหารที่ลูกค้าสั่งมีส่วนผสมอันนี้ ลองจิตนาการถึงผลที่ตามมาจากความผิดพลาดแค่จุดเล็กๆ นั้นดู ว่ามันกระทบและนำไปสู่ปัญหาใหญ่แค่ไหน


การบริการที่ดีในการให้บริการ คือการมีจังหวะที่เหมาะสม



เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากในงานบริการ เพราะหน้าที่ของพนักงานบริการคือควรรู้ว่าเมื่อใดที่เป็นจังหวะที่เหมาะสม ต้องเป็นคนช่างเกต เมื่อเห็นว่าแขกต้องการอะไรต้องรีบตอบสนองตอบอย่างรวดเร็ว ควรจะล่วงรู้ว่าลูกค้าต้องการก่อนที่แขกจะเอ่ยปากขอ นอกจากนี้พนักงานควรเตรียมงานล่วงหน้าไป 1 ขั้นเสมอ เช่นการรีบไปบอกแผนกครัวว่ามีแขกกลุ่มใหญ่เข้ามาแล้ว เพื่อให้พ่อครัวรู้ตัวและสามารถที่จะเตรียมการล่วงหน้าได้ หรือเมื่อเห็นว่าแขกลำบากในเรื่องไหน ก็อาจจะยื่นความช่วยเหลือในด้านนั้นเลย พูดง่ายๆ คือเป็นงานที่ต้องคอยสังเกตอยู่เสมอ




ข้อที่กล่าวมาข้างต้นถือเป็นสิ่งสำคัญเบื้องต้นที่ต้องมีในสายอาชีพนี้ แต่หากใครที่ได้อ่านบทความและอยากศึกษางานบริการและขั้นตอนการทำงานที่ถูกต้อง เพียงแค่มาเป็นส่วนหนึ่งกับเรา โรงเรียน ไทยโฮเทล แอนด์ครูซไลน์ สถานศึกษาสำหรับผู้ที่สนใจทำงานในโรงแรม 4-5 ดาว หรืองานเรือสำราญระดับโลก แล้วคุณจะได้รับความรู้และขั้นตอนการทำงานแบบมืออาชีพกลับไป


 





สนใจดูรายละเอียดและค่าใช้จ่ายหลักสูตร

เพิ่มเติมได้ที่ 👉 www.thclacademy.com

หรือโทรสอบถาม 061 247 6464

Line @THCLacademy

หรือ Inbox มาที่เพจ THCL Academy

ดู 538 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page