top of page

STCW สำคัญยังไง ทำไมต้องบังคับสอบก่อนขึ้นเรือ

อัปเดตเมื่อ 1 ต.ค. 2565

สำหรับใครที่ได้ขึ้นไปทำงานบนเรือสำราญแล้ว นอกจากดำเนินการเอกสาร ทั้ง พาสสปอร์ต วีซ่า และบัตรประจำตัวคนเรือ เรายังต้องสอบ STCW หรือชื่อเต็ม Standard of Certification and Watchkeeping ซึ่งก็คือการอบรมความปลอดภัยในกรณีฉุกเฉิน หรือในเวลาที่เกิดเหตการณ์อันตรายขึ้น เมือหมดอายุก็ต้องมาเรียนใหม่ แต่อาจจะใช้เงินและเวลาน้อยกว่าครั้งแรก เรียนได้เฉพาะกับสถาบันที่ได้รับการรับรองจากกรมเจ้าท่าเท่านั้น โดยการเรียนจะมีด้วยกัน

4 ด้าน





1. Personal safety and social responsibilities

คือ ความปลอดภัยเพื่อตัวเองและความรับผิดชอบต่อสังคม เช่นหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น ตัวเราเองควรรักษาความปลอดภัยอย่างไร และในตำแหน่งงานของเรานั้นเราควรจะทำยังไงบ้างเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายเพิ่มมากขึ้น



2. Basic fire prevention and fire fighting


การป้องกันไฟขั้นพื้นฐานและการดับเพลิง วิธีเอาตัวรอดเมื่อเกิดไฟไหม้ เพราะไฟไหม้นั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ เราจึงจำเป็นต้องเรียนรู้การแก้ไขในแต่ละสาเหตุเพื่อให้สามารถแก้ปัญหาได้เร็วที่สุด เพราะไฟไหม้ในบางสาเหตุก็ไม่อาจดับได้ด้วยน้ำ

3.Personal survival techniques


วิธีการเอาชีวิตรอดเมื่อเกิดเหตุการณ์ร้ายแรง ในกรณีร้ายสุดก็คือเรือล่ม หรือเกิดเหตุที่ทำให้ต้องอพยพออก ซึ่งปกติบนเรือนั้นจะมีการซ้อมอพยพอยู่แล้ว เพราะบริษัทจะให้ความสำคัญเรื่องนี้มาก ซึ่งหลักของข้อนี้คือ save ตัวเองก่อนคนอื่นเสมอ


รูปภาพ จาก UKSA



4.Elementary first aid


การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ตั้งแต่การผายปอด ปั๊มหัวใจ และอื่นๆ เพื่อใช้ช่วยเหลือทั้งตัวเองและผู้อื่นในเวลาที่เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน







ซึ่งการเรียนก็จะมีค่าใช้จ่ายอยู่ประมาณ 10,000 - 20,000 บาท ระยะเวลาเรียนอยู่ที่ 10 -11 วัน การสอบก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เราต้องมีความเข้าใจในสิ่งที่ได้เรียนมา เพราะเป็นการเรียนปฏิบัติเสียส่วนใหญ่ และจำศัพท์ภาษาอังกฤษในเรื่องความปลอดภัยให้ได้ด้วย ทั้งนี้การสอบก็เพื่อประโยชน์ของตัวเราเอง จึงควรตั้งใจเรียน เพราะเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินสิ่งที่จะช่วยเราได้มากที่สุดก็คือสิ่งที่เรียนมา


 




หากใครสนใจทำงานบนเรือสำราญ THCL Academy มีหลักสูตสำหรับทำงานบนเรือสำราญ หรือทำงานกับโรงแรมระดับ 4-5 ดาว สามารถดูรายละเอียดและค่าใช้จ่ายการเรียนได้ที่ 👉 www.thclacademy.com

โทรสอบถาม 061 247 6464

Line @THCLacademy

หรือ Inbox มาที่เพจ THCL Academy



ดู 9,734 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page