top of page

8 ข้อดีอยากบอกต่อ ของคนทำงานโรงแรม

อัปเดตเมื่อ 1 ต.ค. 2565

งานบริการเป็นงานที่ต้องใช้ความสามารถทางด้านจิตใจสูง เพราะต้องมีใจรักเกี่ยวกับงานบริการและมีความอดทนเป็นเลิศ หลายคนที่สนใจอยากจะเข้ามาทำงานโรงแรมอาจจะรู้กฎข้อนี้ดี วันนี้เราจึงมีข้อมูลของผู้ที่ตัดสินใจจะมาทำงานโรงแรม เป็นข้อดีอีกด้านหนึ่ง ที่ทำให้ใครหลายคนเลือกมาทำอาชีพนี้


ทำงานโรงแรม 2020


<a href="https://www.freepik.com/free-photos-vectors/background">Background photo created by senivpetro - www.freepik.com</a>

1.สวัสดิการอาหารฟรี


เมื่อคุณเป็นพนักงานโรงแรม หนึ่งในสวัสดิการที่จะได้รับก็คือ "อาหารฟรี" ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะบริการอาหารให้ทั้งหมด 4 มื้อ โดยไม่ใช่แค่มื้อเที่ยงเท่านั้น แต่จะ มี เช้า กลางวัน เย็น และดึก ที่มีดึกเพราะว่าโรงแรมเปิดตลอด 24 ชั่วโมง บางแผนกจึงต้องมีพนักงานคอยต้อนรับลูกค้าตลอดเวลา โดยระหว่างทำงานจะสามารถพักกินข้าวได้ 2 มื้อ หรือใครมีเวลาว่างที่จะทาน 3 มื้อ ก็สามารถทานได้ อย่างเช่น ถ้าคุณเข้ากะเช้าตั้งแต่ 7.00 - 17.00 น. นั่นหมายความว่าคุณสามารถกินข้าวก่อนเข้างาน พักเที่ยง และก่อนกลับบ้านได้อีกด้วย การได้ทานข้าวฟรีเมื่อมาคำนวณแล้ว ก็ทำให้เดือนๆ หนึ่งประหยัดเงินค่าอาหารที่ต้องเสียเป็นประจำได้มากทีเดียว



2. Service Charge


หากคุณทำงานเป็น sales ก็จะได้ค่า commission แต่งานโรงแรมนั้นเราจะเรียกมันว่า service charge ถือเป็นเงินค่าบริการที่พนักงานจะได้รับต่างหากจากโรงแรม นอกเหนือจากเงินเดือน ซึ่งก็คือค่าบริการที่เราชาร์จจากแขกที่มาพัก 10 % จากค่าต่างๆ เพื่อนำมาจ่ายให้พนักงานโดยเฉพาะ และนี่ถือเป็นข้อดีที่ทำให้หลายคนอยากทำงานโรงแรม ยิ่งหากเป็นโรงแรมใหญ่ๆ แล้ว ค่า Service Charge จะไม่ต่ำกว่า 10000 บาท หรือบางที่อาจจะพุ่งไปที่ 20000-40000 เลยก็ได้ ซึ่งบางครั้งเงินเดือนที่ได้อาจจะไม่มากแต่หากรวมค่า Service Charge เข้าไปแล้ว ก็กลายเป็นเงินจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว




<a href="https://www.freepik.com/free-photos-vectors/people">People photo created by freepik - www.freepik.com</a>

3. สะสมวันหยุดไว้เที่ยว


คนที่ทำงานโรงแรมจะไม่มีวันหยุดปกติเหมือนคนทำงานทั่วไป เพราะช่วงวันหยุดจะเป็นช่วงที่คนมาใช้บริการมากที่สุด ถือเป็นช่วงทำรายได้ของธุรกิจ ทำให้ช่วงที่คนปกติได้หยุดนั้น แต่คนที่ทำงานโรงแรมอาจจะต้องเหนื่อยเพิ่มขึ้นอีกสองเท่าจากจำนวนแขกที่เข้าพัก แต่ข้อดีของมันคือ เราสามารถนำวันหยุดเหล่านั้น


เก็บเอาไปใช้วันอื่นได้ โดยประมาณแล้ว 1 ปี โรงแรมจะมีวันหยุดนักขัตฤกษ์ให้เราถึง 14 วันต่อปี เราอาจจะมีวันหยุดสะสม 3 วัน เราก็นำวันหยุดนั้นไปรวมวันหยุดต่อสัปดาห์ ทำให้เรามีวันหยุดต่อกันยาวขึ้น ไปเที่ยวได้นานๆ และยังไม่ต้องแย่งหรือเบียดเสียดกับคนมากมายเหมือนตอนช่วงเทศกาล แถมราคาที่พักที่อื่นก็อาจจะถูกลงเพราะไม่ใช่ช่วง high season อีกด้วย




เล่าประสบการณ์การ ทำงาน โรงแรม


4.ทำงานแค่ 5 วันต่อสัปดาห์ ( เฉพาะบางโรงแรม )


ในโรงแรมจะถูกแบ่งเป็นสองฝ่าย คือ มีฝ่ายปฏิบัติการ (operation) และฝ่ายบริหาร (management) ซึ่งฝ่ายบริหารก็คือพนักงานที่ทำงานในออฟฟิศ เป็นหลัก เช่น sales , บัญชี , ฝ่ายบุคคล เป็นต้น โดยพนักงานเหล่านี้จะทำงานเหมือนพนักงานออฟฟิศทั่วไป โดยทำงานตั้งแต่วัน จันทร์-ศุกร์ ซึ่งก็คือ 5 วัน และหยุดเสาร์ - อาทิตย์ และเพื่อความเท่าเทียมกัน ฝ่ายปฏิบัติการจึงได้หยุด 2 วันต่อสัปดาห์เช่นกัน แต่วันที่ได้หยุดอาจจะไม่ใช่วันเสาร์และอาทิตย์ ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับการจัดตารางงานของหัวหน้า และในบางครั้งเราสามารถขอเลือกวันหยุดได้ หากตารางงานเอื้ออำนวย แต่วันหยุดแบบนี้อาจไม่ได้เป็นเหมือนกันหมดทุกโรงแรม แต่จะเป็นเฉพาะบางที่เท่านั้น



5.ที่พักฟรี


ในแต่ละเดือนค่าที่พักอาศัยถือเป็นภาระก้อนใหญ่ที่เราต้องจ่ายเป็นประจำทุกเดือน การทำงานโรงแรมในบางที่จะมีที่พักให้ฟรี ทำให้เราไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ แต่ห้องที่ทางโรงแรมจัดให้พนักงานเข้าพักมักจะจัดให้อยู่สองคน ทำให้ต้องอยู่ร่วมห้องกับพนักงานด้วยกันส่งผลให้ความเป็นส่วนตัวน้อยลง


แต่เมื่อมาคำนวณเรื่องค่าใช้จ่ายและตัดปัญหาเรื่องการเดินทางออกไปแล้วก็ถือว่าคุ้มมาก เพราะช่วยลดค่าใช้จ่าย แถมยังเดินทางได้สะดวกไม่ต้องเสียเวลาไป - กลับ โรงแรมหอพัก ซึ่งส่วนใหญ่โรงแรมที่ให้ที่พักฟรีกับพนักงานจะเป็นโรงแรมทางต่างจังหวัดมากกว่า ส่วนในกรุงเทพอาจจะหาโรงแรมที่ให้ที่พักฟรีแก่พนักงานได้ยากสักหน่อย



6.ไม่ต้องคิดมากเรื่องการแต่งตัว 


ทางโรงแรมจะมีชุด uniform ประจำตำแหน่ง ให้ ซักฟรี  รีดฟรี พร้อมใส่ ทำให้หมดห่วงเรื่องการเลือกชุดมาทำงาน อีกทั้งยังประหยัดเงินค่าเสื้อผ้าและค่าซักรีด ลดภาระค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไปได้





พนักงานโรงแรม

7.สวัสดิการดีไม่แพ้อาชีพอื่น


ประกันสังคม ประกันกลุ่ม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ วันหยุดประจำปี ลากิจ ลาป่วย ลาคลอด อาชีพพนักงานโรงแรมก็มีครบ ไม่ได้ด้อยไปกว่าอาชีพอื่นเลย และยิ่งอายุงานมาก การเลื่อนขั้นและวันหยุดก็จะได้ตามอายุงานเช่นกัน




8.ได้พบเจอผู้คนตลอดเวลา


หากคุณทำงานโรงแรมก็มักจะได้เจอผู้คนอยู่ตลอดเวลา ทั้งแขกที่มาเข้าพักและการทำงานรวมกับคนจากแผนกอื่นๆ ในโรงแรมที่ต้องติดต่อประสานงานด้วย การเจอผู้คนหลายแบบจึงทำให้ได้ปรับตัวและเรียนรู้อะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ เป็นการเปิดโลก สร้างคอนเนคชั่นที่อาจได้ใช้ในอนาคต รวมถึงรู้จักรับมือคนในรูปแบบต่างๆ


ขอบคุณข้อมูลจาก คุณ บริ้ง จาก Blog >>


 

เรียนที่ THCL Academy พร้อมส่งฝึกงานในโรงแรม 4-5 ดาว มีชื่อในประเทศ เพื่อโอกาสที่ดีต่อการหางานในอนาคต


โทรสอบถาม 061 247 6464

Line @THCLacademy

หรือ Inbox มาที่เพจ THCL Academy


bottom of page