top of page

อยากเป็นช่างภาพ ทำไมต้องเรียน?

อัปเดตเมื่อ 1 ต.ค. 2565

ในยุคที่เทคโนโลยีไปไกลอย่างยุคนี้ ใครสงสัยอะไรก็สามารถหาคำตอบได้ในเวลาไม่กี่นาที คนส่วนใหญ่เลยเลือกที่จะเรียนรู้ด้วยตัวเองเป็นหลัก การถ่ายรูปก็เช่นกัน ที่บางคนอาศัยเริ่มเรียนด้วยตัวเองใครมีความสามารถก็รับงานสร้างรายได้ ทั้งๆ ที่ไม่เคยเข้าเรียนแบบจริงจังเลยด้วยซ้ำ เลยเกิดคำถามที่ว่า อยากเป็นช่างภาพต้องเรียนด้วยเหรอ แล้วเรียนกับไม่เรียนนั้นต่างกันยังไง



เรียนพื้นฐานให้แน่นเพื่อใช้ต่อยอด

การเรียนรู้ด้วยตัวเองนั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่ทุกอย่างมีรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่เราอาจมองข้ามไป ปัญหานั้นอาจจะไมใหญ่จนงานเสียหาย แต่อาจส่งผลถึงความสมบูรณ์ ถ้าเรามีความรู้และพื้นฐานที่ดีพอ จะทำให้งานออกมาสมบูรณ์แบบ และช่วยย่นระยะเวลาการทำงานให้สั้นลงได้ แถมในคลาสเรียนเรายังได้การพบประพูดคุยกับเพื่อนในคลาสที่มีความสนใจเดียวกัน และการเรียนกับคนอื่นจะทำให้เรามองเห็นข้อดีข้อด้อยของตัวเองได้ชัดขึ้น ว่าเราอยู่ในระดับไหนและต้องปรับปรุงเรื่องอะไร



มีเป้าหมายในการถ่ายรูปไหม


บางคนมาเรียนถ่ายภาพด้วยหลายเหตุผล มาเรียนเพราะความชอบ เรียนเพราะอยากมีพื้นฐานการถ่ายรูปติดตัว เรียนเพราะอยากเป็นช่างภาพอาชีพ เป้าหมายเราเป็นแบบไหน แนวทางของเราก็ควรไปทางเดียวกับเป้าหมาย

กว่าจะยืนในจุดที่เรียกว่าช่างภาพอาชีพไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องเรียนรู้ ผ่านงานประกวดมากมาย ให้เป็นที่รู้จักของคนในวงการ ถ้าอยากให้ตัวเองไปถึงขั้นนั้นก็ต้องฝึกตัวเอง เรียนรู้ให้มากขึ้นกว่าเดิม หาความรู้ให้มากขึ้น เหมือนกับคำพูดที่ว่า " ชอบแบบไหนก็ให้เอาตัวเองไปอยู่ใกล้สิ่งแวดล้อมเหล่านั้น "







โลกนี้กว้างเกินกว่าจะหยุดเรียนรู้


บางคนถ่ายรูปได้ดีประมาณนึง พึงพอใจกับความสามารถของตัวเองแล้ว การจำกัดตัวเองอยู่ในอะไรเดิมๆ เป็นเหมือนการตีกรอบให้ตัวเอง การไปเรียนเป็นเหมือนการเปิดโลก เปิดประสบการณ์ ได้รู้จักกลุ่มคนที่มีความชอบและความสนใจเดียวกัน แม้กระทั่งช่างภาพอาชีพบางคนยังมาเข้าคอร์สเรียนเพื่ออัพเดตและเพิ่มความรู้ให้ตัวเองอยู่เสมอ




เรียนทษฎี ไปสู่เรียนปฏิบัติ


บางทีเห็นรูปสวยๆ รู้ว่าสวย แต่ไม่รู้วิธีถ่ายให้ได้แบบเขา หรือแม้กระทั่งเห็นวิวสวยๆ ที่อยู่ตรงหน้า แต่พอถ่ายมา รูปที่ได้กลับต่างจากที่ตาเห็น นั่นเพราะเราขาดทษฎี พอไม่รู้ทษฎี การปฏิบัติก็ไม่สำเร็จ เราจึงต้องเรียน การจัดองค์ประกอบภาพ ตีโจทย์การถ่ายรูปให้แตก ว่าเราต้องการสื่ออะไร เล่าเรื่องให้เป็น เข้าใจสภาพแสง หลักการทำงานของกล้องรวมถึงอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ที่เป็นตัวช่วยในการถ่ายรูป เราควรมีความรู้และความเข้าใจในเรื่องเหล่านี้ให้ดี



อาจจะมีบางคนที่เก่งขึ้นจากการเรียนรู้ด้วยตัวเอง แต่คนส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นแบบนั้น หากเราไม่รู้อะไรเลยมันค่อนข้างเป็นเรื่องยากในการเริ่มต้น หรือทำได้แต่ต้องใช้เวลานาน เรียนด้วยตัวเองเป็นวิธีที่ไม่ต้องใช้เงิน แต่ใช้เวลา และความรู้ที่ได้นั้น แน่ใจได้ยังไงว่าเราเข้าใจถูกหมด สรุปการเรียนรู้ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม ต่างมีประโยชน์ต่อเราทั้งนั้น หลายต่อหลายต่างมีทางเดินเป็นของตัวเอง และการเดินที่เต็มไปด้วยความตั้งใจวันหนึ่งก็จะพบหนทางที่ใช่ในที่สุด



 



หลักสูตรช่างภาพมีทั้งหมด หลักสูตร คือ

- หลักสูตรช่างภาพอาชีพ

- หลักสูตรช่างภาพบนเรือสำราญ


สนใจดูรายละเอียดและค่าใช้จ่ายหลักสูตร

เพิ่มเติมได้ที่ 👉 www.thclacademy.com

หรือโทรสอบถาม 061 247 6464

Line @THCLacademy

หรือ Inbox มาที่เพจ THCL Academy

ดู 1,958 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page