top of page

งานช่างภาพบนเรือสำราญ กับรายได้หลักแสนต่อเดือน

อัปเดตเมื่อ 1 ต.ค. 2565



การทำงานบนเรือสำราญนั้น เมื่อเทียบกับ พนักงานบริการ หรือเชฟ อาชีพช่างภาพบนเรือสำราญ ถือเป็นอาชีพที่เงินเดือนตั้งต้นนั้นอยู่ในเกณฑ์สูงกว่าเล็กน้อย อาจเป็นเพราะการเริ่มต้นงานที่ใช้ทักษะเฉพาะตัว รวมถึงการจำกัดจำนวนช่างภาพที่จะกำหนดให้มีไม่เกิน 15 คน ต่อเรือสำราญ 1 ลำ การทำงานจึงต้องมีความแอคทีฟและความเป็นมืออาชีพอยู่มาก เงินเดือนจะสตาร์ทอยู่ที่ประมาณสามหมื่นกลางๆ หากมีความสามารถผ่านเข้าไปในตำแหน่งที่สูงกว่า เงินเดือนที่ได้รับก็แตะถึงหลักแสนเลยทีเดียว บทความนี้จะมาอธิบายแต่ละตำแหน่งของช่างภาพบนเรือสาราญ ตั้งแต่ตำแหน่งเริ่มต้นไปจนถึงตำแหน่งสูงๆ



Trainee

เป็นตำแหน่งทดลองงานในอาชีพช่างภาพบนเรือสำราญ ระยะเวลาในการทดงานจะอยู่ที่ 3 เดือน โดยหลักๆ นั้น Trainee มันจะถูกส่งไปถ่ายภาพลูกค้าที่ห้องอาหาร แต่ถ้าฝีมือดีหรือเริ่มต้นทำงานมาสักระยะหนึ่งแล้วก็จะถูกสับเปลี่ยนออกไปถ่ายนอกสถานที่บ้าง โดยการถ่ายภาพที่ห้องอาหารนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ รอบเย็น ตั้งแต่ 6 โมง ถึงประมาณ 2 ทุ่ม ไปจนถึง 4 - 5 ทุ่ม เงินเดือนตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 1,150 $ หรือประมาณ 36,000 บาท



Photographer


หลังจากผ่านโปร 3 เดือน เรียบร้อยแล้ว ตำแหน่งต่อไปก็คือช่างภาพ เงินเดือนจะถูกปรับขึ้นเป็น 1,200 $ - 1,400 $ โดยจะมียอดค่าคอมมิชชั่นจากการขายรูป การทำงานจะถูกสลับสับเปลี่ยนไปถ่ายภาพตามตารางงานที่ถูกลงไว้ในแต่ละสัปดาห์ ต้องถ่ายรูปลูกค้าที่อยู่บนเรือในขณะที่ร่วมกิจกรรมต่างๆ ตั้งแต่เริ่มขึ้นเรือมา ในกรณีที่ลูกค้าชอบและสามารถขายแพคเก็จถ่ายรูปให้ลูกค้าได้ เราก็จะได้เปอเซ็นต์การขายจากตรงนี้ด้วย


Dream Studio

แผนกนี้จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ตำแหน่ง คือ Assistant Dream Studio ที่เป็นผู้ช่วย และ Dream Studio ที่เป็นหัวหน้า โดยการจะขึ้นมาในตำแหน่งนี้ต้องผ่านการอบรมและทดสอบก่อน เหมือนกับ Photographer ที่อบรมเพื่อต้องการจะเป็นช่างภาพ Wedding บนเรือสำราญ แต่ช่างภาพ Dream Studio คือต่อยอดขึ้นมาอีก จะไม่ได้ถ่ายแค่ Wedding เพียงอย่างเดียว นอกจากถ่ายรูป หน้าที่อีกอย่างคือดูแลการปริ้นรูปและจัดแกลลอลี่ หากขายแพ็คเก็จรูปถ่ายให้ลูกค้าได้ ก็จะได้เปอร์เซ็นจากการขายมากกว่าช่างภาพธรรมดา ยิ่งถ้าทำตามเป้าที่ทางบริษัทเรือตั้งไว้ได้ ก็จะได้เงินส่วนแบ่งจากเปอร์เซ็นการขายเพิ่มขึ้น



เงินเดือนของ Assistant Dream Studio จะอยู่ที่ 1,550 $ หรือประมาณ 48,000 บาท ไม่รวมโบนัสและค่าคอมมิชชั่น ส่วนตำแหน่ง Dream Studio จะได้เงินเดือน 700 $ หลายคนอาจจะงง ว่าทำไมเป็นถึงหัวหน้าเงินเดือนถึงได้น้อย น้อยกว่า Trainee ด้วยซ้ำ พออ่านมาถึงตรงนี้คงเกิดคำถามขึ้น แต่จริงๆ เพราะเงินที่ได้ส่วนใหญ่มาจาก เปอร์เซ็นต์จากยอดขายที่ได้รับต่างหาก ถ้าคิดตามหลักง่ายๆ ก็คือ เปอร์เซ็นต์จากยอดขาย Assistant Dream Studio ที่เป็นผู้ช่วยบวกจำนวนเปอร์เซ็นต์ยอดขายของตัวเอง ที่มีส่วนแบ่งมากกว่าตำแหน่งอื่นๆ เมื่อรวมกับเงินเดือนในตำแหน่งแล้ว รายได้ทั้งหมดจึงแตะถึงหลักแสนเลยทีเดียว


Lab tech


หน้าที่หลักๆ คือพิมพ์ภาพออกมา คอยควบคุมการผลิตและคุณภาพ ดูแลรักษาอุปกรณ์ ดูแลระบบภาพถ่ายทั้งหมดรวมไปถึงสตูดิโอถ่ายภาพ ดูแลการขายรูปในแกลลอลี่ และต้องคอยรายงานปัญหา ไปยัง Photo Maneger ต้องผ่านการฝึกอบรมในด้านทักษะการบริหาร เพราะต้องควบคุมการทำงานเป็นหลักมากกว่าลงมือถ่ายภาพเอง พูดง่ายๆ คือ ควบคุมการผลิต มีความรู้เรื่องเทคนิคคอยแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าจากทั้งช่างภาพ และระบบปริ้นรูป


ต้องทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี ถ้าจำกัดความอย่างสั้น คือแผนกควบคุมคุณภาพของแผนกช่างภาพนี่เอง โดยตำแหน่งนี้มีอยู่ 2 ตำแหน่ง คือ Lab tech และ Assistant Lab tech เงินเดือนจะอยู่ที่ประมาณ 1,600 - 1,800 $ ประมาณ 50,000 - 56,000 บาท ไม่รวมโบนัสและคอมมิชชั่น



Assistant Photo Maneger


ตำแหน่งผู้ช่วย ผู้จัดการช่างภาพ คือต้องคอยแบ่งเบาหน้าที่ หรือลงพื้นที่ไปตรวจงานที่ Photo Maneger มอบหมายไว้ว่าสำเร็จลุล่วงดีไหม ฝึกอบรมและดูแลรับสมัครพนักงานใหม่ มีทักษะในการดูแลและควบคุมคนในแผนกช่างภาพต่างๆ ดูแลตารางงานให้ช่างภาพตามความเหมาะสม หลักๆ ก็คือ ช่วยดูแลงานที่ผู้จัดการได้มอบหมายไว้ให้แต่ละคนโดยลุล่วง เงินเดือนจะอยู่ประมาณ 2,600 - 3700 $ หรือประมาณ 81,000 - 110,000 บาท ไม่รวมโบนัส


Photo Maneger



ผู้จัดการช่างภาพ หน้าที่คือ คอยดูแลตำแหน่งทั้งหมดบนเรือ คอยมอบหมายงานประจำวันให้แต่ละคน คอยปรับปรุงดูแลทีมโดยรวมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการขายของบริษัท ทำบัญชี รับผิดชอบดูแลและเช็คจำนวนของอุปกรณ์ การสร้างกิจกรรมพิเศษบนเรือสำราญเพื่อเพิ่มยอดขายและผลกำไร มีความเป็นมืออาชีพ มีทักษะความเป็นผู้นำ หลักๆ ก็คือดูแลบริหารอย่างเต็มที่ มีความรู้และประสบการณ์ด้านการถ่ายภาพ และคอยรายงานปัญหาและเรื่องต่างๆ ให้ผู้บริหารระดับสูงทราบ เงินเดือนจะอยู่ที่ประมาณ 3,000 - 4,000 $ หรือประมาณ 94,000 - 120,000 บาท ไม่รวมโบนัส





ซึ่งตำแหน่งของช่างภาพบนเรือสำราญนั้น ที่จริงมีมากกว่านี้แต่จะเป็นในการบริหารระดับสูง โดยในบทความนี้เรายกมาเพียงแต่ตำแหน่งหลักๆ ของช่างภาพบนเรือสำราญที่คนต้องการไปทำงานควรรู้เท่านั้น เพราะอาชีพนี้ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจ ได้เงินเดือนดี และมีความเจริญเติบโตในหน้าที่การงานเร็วมาก ถ้ามีความสามารถจริงๆ

 

หากใครสนใจ ไปทำงานเป็นช่างภาพบนเรือสำราญ

THCL Academy เปิดสอนหลักสูตรช่างภาพบนเรือสำราญ มีสอนภาษาอังกฤษ พร้อมติวและส่งสอบ และแนะแนวการไปทำงานโดยผู้มีประสบการณ์ โรงเรียนของเราถูกกฎหมาย ได้รับการรับรองจาก สช. และ

ยังทำ MOU ร่วมกับ CTI Thailand เอเจนซี่หางานเรือสำราญที่ใหญ่ที่สุดในไทย


สามารถดูรายละเอียดและค่าใช้จ่ายการเรียนได้ที่

โทรสอบถาม 061 247 6464

Line @THCLacademy

หรือ Inbox มาที่เพจ THCL Academy


ดู 3,220 ครั้ง0 ความคิดเห็น
โลโก้โล่.png
โรงเรียน ไทยโฮเทล  แอนด์ ครูซไลน์
THAI HOTEL AND CRUISE LINES SCHOOL

ขอขอบคุณที่ส่งข้อความถึงเรา!

visitor view
50-4.png
Created by Seven Image Co., Ltd. © 2019  THAI HOTEL AND CRUISE LINES SCHOOL
bottom of page