top of page

5 งานเรือสำราญรายได้ดี ไม่ต้องจบปริญญาตรีก็ทำได้

อัปเดตเมื่อ 1 ต.ค. 2565




เรือสำราญเป็นเหมือนเมืองขนาดย่อมที่รวมความบันเทิงไว้กลางน้ำ มีทั้งห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร สิ่งให้ความบันเทิงอื่นๆ มีพนักงานบนเรือประมาณ 2,000 คน ต่อลูกค้าบนเรือ 5,000 คน ลองคิดภาพว่าที่ๆ คน 7,000 คนมาอยู่ด้วยกันต้องใหญ่ขนาดไหน ซึ่งบางเรือยังสามาถจุได้มากกว่านั้นอีก งานบนเรือสำราญจึงเป็นเหมือนงานในฝันของคนที่ต้องการโอกาสในชีวิต และรายได้สำหรับคนที่ไม่ได้มีโอกาสมากมาย แต่มีความตั้งใจเต็มเปี่ยม


บทความนี้จะมาพูดถึงเรื่องของเงินเดือนในบางอาชีพที่เราคัดมาแล้วว่าคนไทยไปทำกันเยอะมาก รวมถึงการออกเงินเดือน แต่ต้องบอกก่อน ว่านี่เป็นเรทเงินเดือนของบางบริษัทเท่านั้น ไม่ใช่ทุกที่ ที่จะเป็นเหมือนกันหมด อาจจะมีมากกว่าน้อยกว่ากันบ้างแล้วแต่เงื่อนไข เพราะในบางแห่งเรทเงินเดือนอาจจะสูงแต่สวัสดิการน้อยกว่าเรทเงินเดือนต่ำกว่าก็มี จึงควรดูไว้เพื่อเป็นแนวทางเท่านั้น






Dining Room หรือห้องอาหาร


สำหรับบนเรือสำราญนั้น ทุกคนที่มาใหม่จะเริ่มต้นที่ตำแหน่ง Restaurant Steward คือพนักงานคอยดูแลห้องอาหาร เก็บโต๊ะ เก็บจาน ทำความสะอาด รายได้จะเริ่มต้นที่ 900 -1,000 USD  หรือประมาณ 27,000 - 30,000 บาท ซึ่งในช่วงแรกที่ไป เราจะได้ทำงานอยู่ด้านหลังเท่านั้น เมื่อเราผ่านการเทรนสัก 2 - 3 เดือนแล้ว เขาถึงจะเริ่มให้เราออกไปทำงานหน้าบ้าน ได้บริการแขก หรือนำอาหารไปเสิร์ฟเป็น Room Service ตามห้อง


ซึ่งการไป Service แขกนี่แหละที่จะทำให้เราได้ Tip เพิ่มขึ้น ลูกค้ามีสิทธิ์เลือกว่าจะให้หรือไม่ให้ หรือให้แล้วมายกเลิกทีหลังก็ได้ ขึ้นอยู่กับความพอใจของบริการตลอดการล่องเรือ ซึ่งรายได้ที่ได้จาก Tip นี่แหละที่ทำให้ตำแหน่งนี้เป็นที่น่าสนใจ เพราะฝรั่งเขาจะให้ Tip หนักและจริงจังกว่าบ้านเรามาก ที่ถึงงานจะหนักหน่อย แต่ Tip ก็หนักไม่แพ้กัน บางคนได้ Tip เท่ากับเงินเดือนก็มี






แผนก Bar ขายเครื่องดื่ม


แผนกบาร์บนเรือสำราญจะมีตำแหน่งเริ่มต้นคือ Bar Runner รายได้จะอยู่ที่ 800 - 1,200 $ ( 26,000 - 39,000 บาท ) ต้องคอยไปเติมน้ำแข็งและเครื่องดื่มตามจุดต่างๆ เป็นเหมือนการเทรนก่อนขึ้นมาเป็น Bar Waiter ที่ต้องคอยเดินขายเครื่องดื่มให้ลูกค้า ต้องจำส่วนประกอบของเครื่องดื่มและรสชาติได้อย่างแม่นยำ และต้องผ่านการทดสอบก่อนถึงจะเลื่อนขั้นต่อไปเป็น Bartender ได้ รายได้ของ Bar Waiter อยู่ที่ 1,200 - 2,200 $ ( 39,000 - 71,000 บาท ) ที่ได้เยอะเพราะมีค่าคอมจากการขายเครื่องดื่มรวมอยู่ด้วย



และตำแหน่งรายได้ดีที่ใครๆ ก็อยากมาทำ ตำแหน่ง Bartender รายได้จะอยู่ที่ 1,800 - 2,500 $ ( 59,000 - 81,000 บาท ) แต่ต้องอาศัยทั้งทักษะและความสามารถมากมาย ต้องปรุงเครื่องดื่มเป็น อัธยาศัยดี การสื่อสารภาษาอังกฤษนี่ก็ต้องอยู่ในขั้นดีมาก เพราะต้องพูดคุยกับลูกค้า ยิ่งถ้าเป็น Bartender สาย Flair Bartender มีเทคนิคลีลาการโยนขวด รายได้ก็ยิ่งดีขึ้นไปอีก โดยสามารถสามารถอ่านบทความเพิ่มได้ที่ รายได้ไม่ลับ กับงานบาร์บนเรือสำราญ








Wine Steward


ถ้าพูดถึง Dinner มือค่ำ สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือไวน์ชั้นดี ทางเรือสำราญจึงมีตำแหน่งนี้ไว้เพื่อคอยบริการแนะนำไวน์ให้ลูกค้า ซึ่งคนที่มาทำต้องมีความรู้เรื่องไวน์เป็นอย่างดี รู้ว่าไวน์ชนิดไหนควรทานกับอะไร ภาษาอังกฤษก็ต้องดีมากเช่นกัน เป็นงานที่ขึ้นกับลูกค้าโดยตรง สิ่งสำคัญคือทำให้ลูกค้าประทับใจในบริการ รายได้ที่ได้รับก็สูงมาก เพราะเป็นงานที่ต้องใช้ความรู้เฉพาะทาง รวมถึงประสบการณ์จึงจะมาทำงานนี้ได้ รายได้อยู่ที่ประมาณ 2700 $ ( 83,000 )









Cook Pan Asian food


เป็นงานที่ต้องรับผิดชอบสูง ต้องคิดคอร์สคำนวณวัตถุดิบเพราะต้องทำอาหารสำหรับคนจำนวนมาก เป็นเชฟที่ทำอาหารเอเชียได้หลากหลาย และสามารถทำอาหารได้ทั้งดั้งเดิมและอาหารฟิวชั่น แนะนำถ้าเป็นผู้ชายจะเหมาะกว่าเพราะงานเชฟบนเรือเป็นงานที่ค่อนข้างหนัก ต้องยกของและอาจไม่มีคนช่วย เป็นงานที่ใช้แรงพอสมควร รายได้ขึ้นอยู่กับตำแหน่ง รายได้เริ่มต้น 1,200 -2,700 USD ( 37,000 - 83,000 บาท )


ช่างภาพบนเรือสำราญ

เป็นงานรายได้ดีที่มีโอกาสเติบโตมาก เป็นอีกหนึ่งอาชีพในฝันของคนรุ่นใหม่และช่างภาพอาชีพที่ต้องการหาประสบการณ์ในชีวิต หน้าที่คือคอยถ่ายรูปลูกค้าบนเรือและดูแลการขายที่ gallery ทักษะทางภาษาต้องดี มีศิลปะในการพูด เพราะต้องถ่ายรูปลูกค้าและเสนอขาย ต้องทำงานแข่งกับเวลา แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี อย่าลืมว่าการถ่ายรูปหากกล้องหรือไฟล์มีปัญหา และรูปลูกค้าเกิดความเสียหายเราจะไม่สามารถแก้อะไรได้เลย จึงต้องรอบคอบอยู่เสมอ



การขายรูปได้เยอะจะทำให้ได้ค่าคอมมิชชั่นเพิ่ม รวมถึงมีผลต่อการเปลี่ยนไปสู่ตำแหน่งที่สูงกว่า รายได้เริ่มต้น 1300 USD ( 40,000 บาท ) แต่หากได้เลื่อนขั้นเป็นช่างภาพ Wedding หรือ Dream Studio เงินเดือนก็จะได้เพิ่มขึ้น เมื่อรวมค่าคอม บางคนได้ถึงหลักแสนก็มี เพราะเป็นงานที่ได้รายได้ดีและเติบโตเร็ว ใครๆ เลยอยากจะมาทำ รวมถึงความเป็นอยู่บนเรือที่จะดีกว่าตำแหน่งอื่นเล็กน้อย


โดยระยะเวลาการทำงานแต่ละแผนกจะเหมือนกันหมด ดังนี้

  • ระยะเวลาการทำงานก็ประมาณ 6-9 เดือน พักร้อน 2 เดือน

  • รายได้เป็นเงินดอลล่าร์สหรัฐ เงินออกทุกๆ 2 อาทิตย์

  • บางบริษัทจะออกค่าสอบภาษาอังกฤษ ,ค่าเดินทางไป-กลับ , ค่าตรวจโรคหรือค่าเทรน STCW 2010 Safety Training ให้ฟรีแล้วแต่บริษํทกำหนด

  • ไม่ต้องเสียภาษี

  • อาหาร พร้อมที่พักฟรี

  • มีประกันชิวิตและประกันอุบัติเหตุ เจ็บป่วยรักษาฟรี


 

หากใครที่สนใจTHCL Academy เปิดสอนหลักสูตรสำหรับผู้ที่สนใจขึ้นไปทำงานบนเรือสำราญ สามารถดูรายเอียดหลักสูตร เพิ่มเติมได้ที่ 👉 www.thclacademy.com

หรือโทรสอบถาม 061 247 6464

Line @THCLacademy

หรือ Inbox มาที่เพจ THCL Academy

ดู 37,595 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page