top of page

4 ธุรกิจ ร้านอาหารมาแรง! พร้อมจุดแข็งเปิดอย่างไรไม่ให้เจ๊ง

อัปเดตเมื่อ 1 ต.ค. 2565

ธุรกิจร้านอาหารเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนที่ต้องการมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นคนที่กำลังหาธุรกิจลงทุนหรือผู้ที่มีงานประจำแต่กำลังมองหาแหล่งสร้างรายได้เพิ่ม วันนี้เราจึงรวบรวมธุรกิจร้านอาหารที่กำลังได้รับความนิยมในขนาดนี้ เป็นแนวทางให้กับผู้ที่สนใจแต่ยังไม่รู้จะเริ่มยังไง




คาเฟ่


เป็นอีกหนึ่งธุรกิจยอดฮิตที่ถูกเปิดกิจการเป็นว่าเล่น ตามเทรนด์และความนิยมของคนยุคนี้ ร้านไหนดังก็จะถูกปัดหมุดเพื่อเป็นโลเคชั่นสำหรับถ่ายรูปและเชคอินในทริปวันหยุดถัดไป และส่วนหนึ่งที่คนนิยมถ่ายรูปและแชร์สื่อตามช่องทางโซเชียลของตัวเอง มุมถ่ายรูปสวยๆ เมนูอาหารหน้าตาน่ากิน ทำให้ทุกอย่างกลายเป็นกระแสได้ง่ายๆ ในชั่วเวลาสั้นๆ แค่เพียงกดแชร์ คนหลักพันหลักหมื่นก็จะรู้จักร้านคุณ แต่เพราะความที่มันเป็นกระแสนี่แหละที่ทำให้ต้องระวัง เพราะถ้าร้านถูกเปิดใหม่ทุกวัน เราจะรักษาคุณภาพยังไงให้ลูกค้ามาซ้ำๆ ไม่ใช่มาแค่ครั้งแรกแล้วหายไปเลย



การตกแต่งร้าน

จุดขายของคาเฟ่ในยุคนี้คือการตกแต่งร้าน ถ้าร้านสวยงามดูน่านั่งก็เหมือนเป็นการเชื้อเชิญให้คนเข้าร้านตลอดเวลา การตกแต่งร้านต้องชัดเจน มีสไตล์และธีมร้านที่เด่นชัด โดยธีมร้านต้องสอดคล้องกับเมนูรวมถึงยูนิฟอร์มพนักงานในร้านด้วย เราจึงควรใช้ความชอบของตัวเองมาเป็นจุดเด่นสำหรับตกแต่งร้าน หรือถ้าหากกลัวร้านจะไม่คลุมโทน หรือยังสับสนกับตัวเอง แนะนำว่าให้ลงทุนปรึกษานักออกแบบภายในที่มีความสามารถเฉพาะในด้านนั้นจะดีที่สุด




เมนูต้องมีจุดเด่น

ความต่างของร้านคาเฟ่คือเมนูอาหาร เราต้องสร้างเมนูที่เป็นเมนู signature ของร้าน ที่โดดเด่นทั้งหน้าตาและรสชาติ เห็นแล้วอยากถ่ายรูปเพื่อแชร์ลงโซเชียล รวมถึงเมนูอื่นๆ ด้วยเช่นกัน และต้องรักษามาตราฐานไว้ให้ดี เพราะถ้าอาหารหน้าตาดีแต่รสชาติแย่ หรือไม่สมราคาและคุณภาพ ฟีดแบ็กที่ได้รับกลับก็จะส่งผลเสียต่อชื่อเสียงของร้าน


ใช้พื้นที่บนโซเชียลให้เกิดประโยชน์

ก่อนเปิดร้านต้องปักหมุดร้านลงบน Google Map เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาเวลาลูกค้าต้องการเดินทางมาที่ร้าน เปิดเพจ เปิดไอจี และอัพเดทความเคลื่อนไหวของร้านตลอดเวลา ทั้งเมนูอาหาร บรรยากาศร้าน หรืออาจจะสร้างบลอกเกอร์ในยูทูป หรือคนที่มียอดผู้ติดตามเยอะมาโปรโมทร้านเพื่อให้คนรู้จักเพิ่มขึ้นก็ได้


ร้านกาแฟ





เป็นธุรกิจในลิสต์ยอดฮิตที่มาแรงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เพราะคนมักจะคิดว่าร้านกาแฟนั้นเปิดง่ายและสร้างรายได้ดี แต่เพราะความที่เปิดง่ายนี่แหละที่ทำให้คุณมีคู่แข่งอยู่เต็มไปหมด หากร้านขาดจุดยืนที่ชัดเจนก็อาจจะเจ๊งได้ง่ายๆ แบบไม่รู้ตัว






รสชาติที่ดีย่อมดึงดูดลูกค้าได้มากกว่า

หากคุณมีฝีมือและความรู้เรื่องกาแฟอยู่แล้วย่อมเป็นเรื่องดี แต่สำหรับคนที่ไม่มีความรู้เรื่องกาแฟแต่แค่อยากเปิดร้านเราแนะนำให้คุณไปเรียนเพิ่มเติมให้เข้าใจกาแฟและกรม วิธีการทำซะก่อน อาจจะเป็นคอร์สระยะยาวสำหรับคนที่อยากเรียนจริงจัง หรือคอร์สระยะสั้นสำหรับคนที่ไม่มีเวลาก็ได้



มองหาทำเลที่จะสร้างกำไร

อาจจะเป็นบริเวณแถวออฟฟิศ ห้างสรรพสินค้า หรือแหล่งที่คนเดินผ่านไปมาเป็นประจำ ไม่ควรเปิดร้านสุ่มสี่ส่มห้าหรือใจร้อน เราควรสำรวจทำเลให้รอบคอบโดยการมาสังเกตแถวนั้นสักพักจนแน่ใจว่าควรค่าแก่การลงทุน




พนักงานที่ดี ทำให้ร้านดูดี

หากคุณไม่สามารถมาดูแลร้านได้ตลอดเวลาจนมีความจำเป็นต้องจ้างพนักงาน ควรคัดพนักงานที่ท่าทางบุคลิกและมีใจบริการดี เพราะลูกค้าส่วนใหญ่จะตัดสินใจเข้าร้านก็มาจากงานบริการเป็นสำคัญ






ร้านเบเกอรี่



ในสมัยก่อนร้านเบอเกอรี่จะต้องเป็นร้านที่มีทำเลแน่นอนให้ง่ายต่อการพบเห็น ทั้งขายขนมหน้าร้านและรับทำเค้กสำหรับวันสำคัญต่างๆ แต่ในปัจจุบันร้านทำขนมแบบออนไลน์เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี เพราะไม่ต้องเสียเงินเช่าร้านแถมลงทุนน้อยกว่า รับทำตามออเดอร์ที่มีมาแต่ละวันไม่ต้องแบกรับความเสียหายของขนมที่อาจจะขายไม่หมด






จุดเด่นเรื่องรสชาติ

ในปัจจุบันมีทั้งผู้ที่ทำขนมด้วยตัวเองและรับจากเจ้าอื่นมาโดยสร้างแบรนด์ขึ้นมาใหม่ ข้อดีคือไม่ต้องเหนื่อยเองในขั้นตอนการทำ แต่ข้อเสียคือไม่สามารถควบคุมคุณภาพของสินค้าได้ มีความเสี่ยงเรื่องแบรนด์เสียหายเพราะเหมือนกับการต้องพึ่งคนอื่นในการให้ธุรกิจเดินหน้า บางคนจึงเลือกที่จะลงทุนไปเรียนคอร์สทำขนมระยะสั้นเพื่อมาเปิดธุรกิจของตัวเอง


ความหลากหลาย

ควรมีขนมหมุนเวียนสับเปลี่ยนไปเรื่อยๆไม่ใช่ทำแค่ขนมเดิมๆ ซ้ำๆ เพราะลูกค้าอาจจะรู้สึกถึงความจำเจ อาจจะมีขนมในเทศกาลพิเศษสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป


ใช่ช่องทางออนไลน์ให้เกิดประโยชน์

ถ่ายรูปขนมและจัดวางให้สวยเพื่อดึงดูดลูกค้า ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งแตกต่างที่เรียกลูกค้าได้เป็นอย่างดี อาจจะมีการถ่ายวิธีการทำในกรณีที่ทำเองเพื่อแสดงให้เห็นถึงกรมวิธีการทำที่ดีช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าได้




ร้านอาหารคลีน



เพราะกระแสรักสุขภาพของคนรุ่นใหม่ทำให้ร้านอาหารสายสุขภาพได้รับความนิยมมากขึ้น ทั้งแบบหน้าร้านและช่องทางออนไลน์ ส่วนใหญ่กลุ่มลูกค้าจะเป็นกลุ่มคนวัยทำงานที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลตัวเองเท่าไหร่นัก โดยจะนิยมซื้อแบบเป็นรายอาทิตย์ อาทิตย์ละสามหรือสองมื้อเพราะสะดวกโดยทางร้านจะคำนวณแคลอรี่และจัดอาหารหมุนเวียนครบถ้วนตามสารอาหารที่ร่างกายควรได้รับ เป็นธุรกิจใหม่ที่ทำรายได้ไม่เลวเลยทีเดียว เพียงแต่ต้องเจาะกลุ่มลูกค้าให้ถูกกลุ่ม




อาหารคลีนการตลาดต้องดี

ถือว่าเป็นจุดแข็งอันดับหนึ่งของร้านอาหารคลีนก็ว่าได้ เพราะร้านอาหารประเภทนี้จะมีกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจนเราจึงต้องเจาะตลาดและเป้าหมายให้ถูกจุดเพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้ อาจจะเป็นทำเลที่ใกล้กับแหล่งออกกำลังกายหรือการทำการตลาดออนไลน์ที่กำลังเป็นที่นิยมในขนาดนี้


ถึงอาหารคลีน แต่รสชาติต้องไม่คลีน

ขึ้นชื่อว่าอาหารเพื่อสุขภาพบางคนอาจจะคิดว่าไม่ต้องเน้นที่เรื่องรสชาติก็ได้ แต่ความเป็นจริงแล้วไม่ว่าจะคลีนหรือไม่คลีนคนที่ทานก็ต้องการความอร่อยด้วยกันทั้งนั้น เพียงแค่เราต้องปรับรสชาติให้ออกมาพอดีกับอาหาร อาจจะไม่จัดจ้านหรือชัดเจนเท่ากับอาหารปกติ แต่รสชาติที่ดีก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ทำให้เราแตกต่างจากเจ้าอื่นๆ ได้





ความรู้เรื่องโภชนาการ

ควรมีความรู้เรื่องโภชนาการ เพราะการทำอาหารคลีนนั้นจำเป็นต้องคำนวณเรื่องแคลอรี่และสารอาหาร เราจึงควรมีความรู้เรื่องวัตถุดิบที่ทำเป็นอย่างดี เพื่อจัดการอาหารในแต่ละกล่องให้สารอาหารครบถ้วนตามที่ลูกค้าควรได้รับ



ร้านบุฟเฟ่


เป็นร้านอาหารที่มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ เพราะมีนักลงทุนหน้าใหม่กระโดดเข้ามาทำธุรกิจนี้อยู่ตลอดเวลา ซึ่งในช่วงเริ่มต้นธุรกิจที่ว่าก็เหมือนจะดีแต่เมื่อผ่านไปสักระยะร้านกลับปิดกิจการลงไปดื้อๆ ทั้งที่พึ่งเปิดมาได้ไม่กี่เดือน



อย่าเอาเปรียบลูกค้า


เมื่อเสียเงินมาทานบุฟเฟ่แล้วก็ไม่แปลกหากลูกค้าต้องการความคุ้มค่ากลับไป อย่าเอาเปรียบลูกค้าโดยการใช้ของเกรดล่างจนเกือบจะเสียมาเสริฟ์เด็ดขาดเพราะเมื่อลูกค้าทานเข้าไปอาจจะท้องเสียและนั่นคงทำให้ร้านของคุณเสียชื่อได้ง่ายๆ ราคากับอาหารที่จึงควรสมดุลกัน อย่ามักง่ายแค่เพราะเสียดายเงินเล็กๆน้อยๆ ที่อาจทำให้เสียลูกค้าได้ในอนาคต



บริหารต้นทุนให้ดี


หมั่นสำรวจตลาดอย่างสม่ำเสมอ หาดีลเลอร์ที่ส่งวัตถุดิบคุณภาพให้คุณได้ในราคาที่ย่อมเยา ควบคุมต้นทุนทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ รวมถึงจัดสัดส่วนรายจ่ายให้ดี เพราะร้านที่เจ๊งส่วนใหญ่ก็มากจากการที่บริหารเงินไม่ดีทั้งนั้น



ระวังการออกโปรโมชั่น

โปรโมชั่นลดราคาคงเป็นทางเลือกที่ดีเมื่อร้านต้องการดึงดูดลูกค้าให้เพิ่มขึ้น แต่!โปรโมชั่นที่ว่านี่แหละที่เป็นตัวการในการทำให้ร้านต้องขาดทุน เพราะหากคุณจัดสรรและมีการคำนวณรายได้และรายจ่ายที่ผิดพลาดอาจจะทำให้ร้านขาดทุนมากกว่าได้กำไร จึงควรจัดโปรโมชั่นแต่พอดีเพื่อส่งเสริมการขาย และหมั่นรักษาจุดยืนและคุณภาพของร้านให้ดี เพราะลูกค้าพร้อมจ่ายเสมอหากอาหารคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป



4 ธุรกิจที่ว่ามา ก็คือธุรกิจที่น่าลงทุนในระยะยาว แต่จะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะเป็นธุรกิจไหนเราก็จำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานในเรื่องนั้นๆ เพราะถึงแม้จะจ้างพนักงานแต่เจ้าของกิจการอย่างเราก็ควรมีความรู้เพื่อใช้เทรนพนักงานในร้านหรือทำแทนในกรณีที่พนักงานไม่อยู่ โรงเรียน ไทยโฮเทล แอนด์ ครูซไลน์ ของเรามีเปิดสอน หลักสูตรสอนทำอาหารและ หลักสูตรบริการอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อคนที่สนใจทำธุรกิจเป็นของตัวเอง โดยในหลักสูตรจะเน้นการปฏิบัติเรื่องการบริการเป็นหลัก และหลักสูตรผู้ประกอบอาหาร ทั้งไทย และตะวันตกสอนทั้งเรื่องอาหารและการจัดการวัตถุดิบที่เป็นสิ่งจำเป็นเมื่อต้องเปิดร้านอาหาร


 



THCL Academy เปิดสอนหลักสูตร

- ผู้ประกอบอาหารไทย

- ผู้ประกอบอาหารตะวันตก

- บริการอาหารและเครื่องดื่ม

- ช่างภาพอาชีพ

- ช่างภาพบนเรือสำราญ

โทรสอบถาม 061 247 6464

Line @THCLacademy

หรือ Inbox มาที่เพจ THCL Academy


ดู 5,885 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page