top of page

เตือนแล้วนะ! 6 สิ่งควรรู้ หากอยากเป็นเชฟ

อัปเดตเมื่อ 24 พ.ค. 2564

เชฟไม่ใช่อาชีพที่เพียงแค่ทำอาหารได้อร่อยเท่านั้น แต่การเป็นเชฟที่ดีต้องมีความรู้เรื่องวัตถุดิบ ความสะอาด และการบริหารจัดการร่วมถึงทำงานกับคนหมู่มาก ทำงานภายใต้แรงกดดันของเวลา หากแต่

อาหารที่ได้ต้องมีความสมบูรณ์ทั้งในเรื่องของรสชาติและหน้าตา บทความนี้จะมาพูดถึงทักษะ หรือคุณสมบัติ 6 อย่างที่คนเป็นเชฟควรมี




1.มีใจรักในการทำอาหาร

การมีใจรักในสิ่งที่ทำเป็นคุณสมบัติข้อแรกสุด เพราะการทำอาหารนั้นต้องมีความรอบรู้ในเรื่องวัตถุดิบพร้อมเรียนรู้กรรมวิธีและพัฒนาเทคนิคต่างๆ อยู่เสมอ เพื่อให้อาหารมีรสชาติที่โดดเด่น การเรียนในด้านนี้จึงต้องทุ่มเทเวลาเพื่อสะสมประสบการณ์ และมีความพยายามอย่างไม่หยุดที่จะเรียนรู้และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เพราะฝีมือคือสิ่งเดียวที่ใช้ในการวัดความสามารถ คนที่จะมาเรียนจึงควรจะมีใจรักในด้านนี้จริงๆ เพราะการมีใจรักต่อสิ่งที่ทำ ทำให้เรามองเห็นเป้าหมายได้ชัดเจนว่าตัวเราต้องการไปไกลแค่ไหน และเราต้องการอะไร



2.มีความรับผิดชอบสูง





ขึ้นชื่อว่าเชฟแล้วไม่ว่าตำแหน่งไหน จะเล็กหรือใหญ่ก็ต้องมีหน้าที่ ที่ต้องรับผิดชอบ การบริหารจัดการคน การตัดสินใจ หรือแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ การคุมทีมให้แต่ละแผนกทำหน้าที่ของตัวเองให้เกิดประสิทธิภาพที่สุด









3.รักความสะอาด

ความสะอาดเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญมากที่สุด อาหารแม้เกิดการปนเปื้อนเพียงนิดเดียวก็ส่งผลให้เกิดอันตรายกับผู้ที่กินเข้าไปได้ อาจทำให้ร้านอาหารหรือตัวของเชฟเองเสียชื่อเสียง คุณสมบัติสำคัญของการเป็นเชฟจึงต้องมีใจรักความสะอาด ใส่ใจและช่างสังเกตในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ถือเป็นคุณสมบัติที่ขาดไม่ได้






4. มีความอดทน

การเป็นเชฟนั้นต้องใช้ทั้งความอดทนทางแรงกายและแรงใจ ถือเป็นงานที่ต้องใช้พลังงานเยอะมากในแต่ละวัน กว่าจะได้อาหารอร่อยแต่ละจาน หลังครัวที่เรามองไม่เห็นนั้นอาจจะกำลังวุ่นวายอยู่ ต้องยกของหนัก ยืนทั้งวัน แถมต้องเคลื่อนไหวอย่างกระฉับกระเฉง กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็หมดวันแล้ว และความอดทนในด้านของจิตใจที่ต้องทำงานภายใต้ภาวะกดดัน ข้อผิดพลาดที่ไม่สามารถกลบออกไปได้ เพราะเป็นสิ่งที่แสดงออกมาทางคุณภาพและรสชาติของอาหาร



5. มีไหวพริบ


ไม่ว่าเราจะทำงานอะไรปัญหาหน้างานก็มักจะปรากฎขึ้นมาให้เห็นเสมอ งานด้านอาหารก็ไม่ต่างกัน ปัญหาวัตุดิบขาดแคลน เวลาที่มีจำกัด และปัญหาอื่นๆ ที่พร้อมเกิดขึ้นเสมอ และส่งผลต่อความพึงพอใจของลูกค้า เชฟจึงต้องมีไหวพริบที่ดีรู้จักแก้ปัญหาในสถานการณ์ขับขัน และสิ่งที่จะช่วยได้มากที่สุดคือประสบการณ์หรือชั่วโมงบินที่เรามี จะช่วยให้เรารับมือกับปัญหาต่างๆได้

 



THCL Academy เปิดสอนหลักสูตรสำหรับผู้ที่สนใจขึ้นไปทำงานบนเรือสำราญ หรืองานโรงแรมระดับ

4- 5 ดาว มีหลักสูตรให้เลือกเรียนถึง 4 หลักสูตร ทั้งภาคปกติและภาคธรรมดา


สามารถดูรายเอียดหลักสูตร เพิ่มเติมได้ที่

หรือโทรสอบถาม 061 247 6464

Line @THCLacademy

หรือ Inbox มาที่เพจ THCL Academy

ดู 788 ครั้ง1 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page