top of page

ถ้าอยากเป็นเชฟในต่างประเทศควรอ่าน! ยิ่งไม่อยากไปยิ่งต้องอ่าน

อัปเดตเมื่อ 1 ต.ค. 2565



การได้ไปทำงานต่างประเทศเป็นเหมือนกับจุดมุ่งหมายสูงสุดของใครหลายคน เพราะการได้ออกไปเปิดโลกในที่ๆ เราไม่คุ้นเคย สิ่งที่ได้รับแน่นอนคือประสบการณ์ที่จะทำให้เราก้าวหน้าในสายอาชีพนั้นๆ การเป็นเชฟก็เช่นกัน วันนี้เราจึงมีบทความดีๆ ของคนที่อยากเริ่มต้นไปเป็นเชฟที่ต่างประเทศ รวมถึงคนที่ยังไม่อยากไปแต่อาจยังกลัวๆ อยู่ ว่าการได้ไปทำงานที่ต่างประเทศนั้นมีข้อดีข้อเสียที่ต่างกันกับการทำงานที่ไทยอย่างไร




สายโรงแรมหรือสายร้านอาหาร


การเป็นเชฟนั้นจะมีการแบ่งสายออกเป็น 2 สาย คือสายโรงแรมและสายอาหาร โดยสายอาหารเหมาะกับคนที่อยากเปิดร้านอาหารเป็นของตัวเองหรือเป็นเชฟประจำร้านอาหารหรือภัตตาคาร แต่สายโรงแรมนั้นสามารถทำงานต่อยอดในโรงแรมทั้งใน และต่างประเทศได้ โดยสามารถใช้ประสบการณ์ที่มีในการทำงาน ขอเพิ่มรายได้เวลาย้ายไปทำงานที่อื่นได้ เราจึงควรเลือกตั้งแต่เริ่มต้นว่าอยากทำงานในสายไหน เพราะหากเลือกได้แล้วเราจะได้ลุยงานอย่างตรงจุดไม่ต้องเสียเวลา เพราะทั้งสองสายนี้ถึงจะเป็นการเป็นเชฟเหมือนกันแต่ก็มีความต่างในการทำงานอยู่มากทีเดียว




เงินเดือนในแต่ละประเทศ

แต่ละประเทศนั้นจะมีการให้เงินเดือนไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับความยากง่ายและค่าเงินในขณะนั้น บางที่เงินเริ่มต้นอาจจะไม่มากเท่าอีกอีกที่ แต่เกณฑ์การคัดคนเข้าทำงานก็อาจจะไม่โหดเท่า และในต่างประเทศจะมีกฎหมายบังคับคือผู้ว่าจ้างจะต้องออกค่าที่พักและเสียภาษีให้ ทำให้เราแทบไม่ต้องเสียค่าที่พักเลย จะเสียแค่ค่าน้ำค่าไฟ เงินเดือนที่ได้ก็คือหลังจากหักภาษีแล้วอันนี้ในกรณีที่เป็นสายร้านอาหาร แต่หากเป็นในโรงแรมบางที่ จะให้ที่พักฟรีหรืออาจจะมีงบในการช่วยออกค่าที่พักกี่เปอร์เซ็นก็ตามที่เขายื่นข้อเสนอมา







การเริ่มต้นต้องใช้ความอดทน

หากเป็นการเริ่มต้นทำงานในต่างประเทศในครั้งแรก เราอาจต้องเตรียมใจมาบ้างว่าอาจจะถูกกดเงินเพราะประสบการณ์ที่น้อย สิ่งที่เราต้องทำคือตั้งใจเรียนรู้ระบบการทำงานและเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาให้ได้มากที่สุด เพื่อใช้เป็นใบเบิกทางในการทำงานที่ต่อไป ครั้งหน้าพอเราเริ่มมีความรู้แล้วก็จะมีลู่ทางเพิ่มขึ้น พอถึงตอนนี้เราก็สามารถขอเพิ่มเงินเดือนในการทำงานที่ต่อไปได้



ต่างประเทศดีกว่าแน่นอน


พออ่านมาถึงตรงนี้แล้วจะเห็นได้ว่าการต้องไปทำงานในต่างประเทศนั้นยากและต้องใช้ความอดทนมากกว่าในประเทศมากเลยทีเดียว แต่ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าแน่นอนเพราะหากเราเริ่มไปทำงานที่ต่างประเทศเร็ว ได้เริ่มเร็ว เก็บเกี่ยวประสบการณ์ได้ก่อน ภาษีก็ดีว่า ยิ่งมีประวัติการทำงานในหลายๆ ประเทศด้วยแล้ว หากเราจะกลับมาเมืองไทย การเริ่มต้นทำงานอีกครั้ง จะเป็นการเริ่มต้นที่ดีกว่าตอนที่เราไม่มีประสบการณ์ที่เมืองนอก เพราะเราจะกลับมาพร้อมโปรไฟล์และประสบการณ์ที่ดีมากขึ้น


บทความนี้เป็นสาระดีๆ ที่เรารวบรวมมาให้อ่าน สำหรับใครที่มีความสนใจและรักในอาชีพเชฟแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง สามารถเข้ามาขอคำปรึกษากับเราได้ที่ โรงเรียน ไทยโฮเทล แอนด์ ครูซไลน์ สถาบันการศึกษาขยายโอกาสเพื่อผู้ที่ต้องการต่อยอดในสายอาชีพทั้งในและต่างประเทศ เรามีเปิดสอนหลักสูตรพ่อครัวอาหารไทยและอาหารตะวันตก พร้อมแนะแนวสำหรับคนที่อยากไปเป็น " ชฟบนเรือสำราญ " เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์


 




สามารถดูรายเอียดหลักสูตร เพิ่มเติมได้ที่

หรือโทรสอบถาม 061 247 6464

Line @THCLacademy

หรือ Inbox มาที่เพจ THCL Academy

ดู 10,185 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page