top of page

โรงเรียนขายฝัน! ไม่ต้องเรียนก็ไปทำงานบนเรือสำราญได้จริงเหรอ

อัปเดตเมื่อ 1 ต.ค. 2565

หลอกลวง ขายฝัน ถือเป็นเป็นคำพูดยอดฮิตของหลายๆ คน ที่ได้ยินชื่อโรงเรียนสอนหลักสูตรสำหรับขึ้นเรือสำราญ ซึ่งเป็นเพราะมีภาพจำจากการที่เคยได้ยินข่าวโรงเรียนแบบนี้ลอยแพผู้เรียน และไม่สามารถทำได้จริงดั่งคำโฆษณา และส่วนใหญ่โรงเรียนที่ว่านี้จะเป็นโรงเรียนที่ผิดกฎหมาย


กลายเป็นว่าเรื่องนี้ส่งผลให้ผู้ที่มีความสนใจจริงๆ เกิดความลังเล เนื่องจากกลัวถูกหลอก กลัวสูญค่าเทอมจำนวนหลายหมื่นบาท ทำให้เกิดภาพติดตาและเชื่อว่าโรงเรียนที่สอนเกี่ยวกับเรื่องนี้หลอกลวงไปซะหมด ทำให้บางคนไปหาข้อมูลเองและคิดว่าไม่มีจำเป็นต้องเรียนก็ไปทำงานได้ "ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ถูก แต่ไม่ถูกซะหมด"


ไปได้แต่ต้องมีทั้งภาษาและประสบการณ์


พูดง่ายๆ ก็คือต้องเป็นคนที่เก่งอยู่แล้ว มีพื้นฐานทางด้านภาษาและประสบการณ์ในสายงานนั้นๆ จะไปแบบไม่รู้อะไรเลยไม่ได้ เพราะเหตุผลหลักๆ ที่บอกว่าเราจะผ่านการคัดเลือกไหม คือ ทักษะทางด้านภาษา และประสบการณ์ ซึ่งอาจมาจากการเคยทำงานในสายงานนี้อยู่แล้ว และถึงจะมีประสบการณ์มาบ้าง แต่หากเข้าทดสอบแล้วตอบคำถามไม่ได้ก็ถือว่าเรายังมีความรู้ไม่มากพอ จุดนี้จึงเห็นได้ว่าบางทีประสบการณ์หรือความรู้ที่เรามีอาจจะไม่ตรงกับที่เขาต้องการ


และอาจทำให้เราเสียเวลาในการไปหาความรู้เพิ่ม เพราะรอบบริษัทเรือที่มารับคนเข้าทำงานแต่ละลำจะมีกำหนดเวลาที่แน่นอน ในบางครั้งเราจึงอาจพลาดเรือลำที่ต้องการไป แถมต้องติดตามการสอบและเดินเรื่องเอกสารเองทั้งหมด ไม่มีคนคอยชี้แนะเมื่อมีปัญหา และไม่รู้ข้อมูลเชิงลึกในการขึ้นไปทำงาน ซึ่งในบางครั้งอาจต้องใช้เวลานานกว่าปกติเพราะต้องไปสมัครกับเอเจนซี่ด้วยตัวเอง





โรงเรียนคือทางลัดสำหรับคนไม่มีประสบการณ์


แต่หากใครอยากทำงานแต่ไม่รู้ข้อมูลอะไรเลย หรือรู้แต่ไม่เก่งภาษา ไม่มีประสบการณ์ ไม่ได้เรียนตรงมากับสายที่ต้องการขึ้นไปทำงาน ถ้าเป็นแบบนั้นการเรียนเพิ่มในหลักสูตรระยะสั้นคือวิธีที่ดีที่สุด เป็นเหมือนทางลัดที่ช่วยร่นระยะเวลาลง ซึ่งก่อนจะตัดสินใจเรียนกับที่ไหน สิ่งที่อยากแนะนำคือการถามอย่างละเอียด ทั้งระยะเวลาในการเรียน เช็คโรงเรียนกับสช. ว่าเป็นโรงเรียนที่ถูกกฎหมายหรือไม่ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดในภายหลัง และหากข้องใจอะไรก็ให้ถามเพราะมันเป็นสิทธิ์ของผู้เรียนอย่างเรา ซึ่งถ้าเป็นโรงเรียนที่ถูกกฎหมายจริง ก็จะตอบคำถามในทุกคำถามได้อย่างไม่ต้องปิดบัง


การเรียนจึงเป็นเหมือนการเทรนระยะสั้นเชิงลึกในสิ่งที่ควรรู้และต้องใช้เมื่อทำงาน เรียนเสริมในด้านภาษาในกรณีของคนที่ไม่มีพื้นฐานมาก่อนหรือยังอ่อนด้านภาษาอยู่ และยังเหมือนได้เรียนไปพร้อมๆ กับผู้ที่สนใจและมีเป้าหมายเดียวกัน การลงเรียนจึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการฝึกตัวเอง ผู้ที่พึ่งสนใจและต้องการจะไปทำงานบนเรือสำราญแต่ไม่ได้เตรียมตัวมาตั้งแต่แรก หรือคนที่อายุใกล้จะเกินเกณฑ์ในการรับสมัคร ซึ่งไม่ใช่ว่าหากเราทำไปแล้วอายุเกินเกณฑ์แล้วต้องออกจากงาน เแต่เรายังสามารถทำงานได้เรื่อยๆ ไปจนถึงอายุ 60 ปี


 


หากใครที่สนใจอยากขึ้นไปทำงานบนเรือสำราญ THCL Academy เปิดสอนหลักสูตรสำหรับผู้ที่สนใจขึ้นไปทำงานบนเรือสำราญ

สามารถดูรายเอียดหลักสูตร เพิ่มเติมได้ที่

หรือโทรสอบถาม 061 247 6464

Line @THCLacademy

หรือ Inbox มาที่เพจ THCL Academy

bottom of page